วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2560

ลงทุนทองคำ

มาตอกย้ำถึงความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจจะต้องเผชิญในปี 2560 รวมทั้งโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนจากบางสินทรัพย์อย่างเช่น ทองคำ

ปี 2560 เป็นอีกหนึ่งปีที่ตลาดการเงินโลกจะเผชิญกับความผันผวนที่มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะจากหลายๆ ปัจจัยในต่างประเทศ ซึ่งผู้จัดการกองทุน รวมทั้งนักกลยุทธ์ ต่างมองความผันผวนที่จะเกิดขึ้นตลอดปีนี้ จะมีผลกระทบต่อหลายสินทรัพย์ แต่ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสสร้างผลตอบแทนให้ผู้ลงทุนได้ด้วยเช่นกัน

"ประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์" ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ทาลิส มองว่า "ตลาดหุ้น-ตลาดตราสารหนี้ และตลาดอัตราแลกเปลี่ยนทั่วโลก" มีโอกาสสูงที่จะเผชิญความผันผวน จากสองตัวแปรหลัก

ตัวแปรแรก ที่จะเกิดขึ้นในระยะสั้นนี้ คือ การเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ซึ่งนโยบาย "American First" ของเขาถูกคาดหมายว่าจะส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในระยะสั้น และตามมาด้วยกระแสเงินทุนที่จะไหลกลับเข้าลงทุนในสหรัฐฯ มากขึ้น จนช่วยสนับสนุนให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นตามไปด้วย

ส่วนอีกตัวแปรที่จะเกิดขึ้นในระยะกลาง–ยาว ก็คือ การส่งสัญญาณของเฟด ว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยประมาณ 3 ครั้งในปี 2560 ซึ่งตัวแปรนี้ หากเป็นไปแบบ "ค่อยเป็นค่อยไป" และเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 เป็นส่วนใหญ่ ก็จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไม่มากนัก แต่หากการปรับดอกเบี้ยทั้ง 3 ครั้ง เป็นไปอย่างรวดเร็ว แน่นอนว่าทั้งตลาดหุ้น ตลาดตราสารหนี้ และตลาดอัตราแลกเปลี่ยนทั่วโลก จะได้รับผลกระทบอย่างหลีกเสี่ยงไม่ได้

ถัดมาเป็นความเห็นของ “คมศร ประกอบผล” หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ ที่ระบุว่า แม้หลายๆ ตัวแปรในสหรัฐจะดูดีขึ้น จนทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ในช่วง 2 สัปดาห์ล่าสุด เริ่มเห็นว่าค่าเงินสกุลหลักอื่นๆ เริ่มกลับมาแข็งค่าขึ้นบ้างแล้ว

นำโดยค่าเงินยูโร ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่พุ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี และค่าเงินหยวน ที่กลับมาแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการเข้าแทรกแซงค่าเงินของทางการจีน

"ทิสโก้" มองว่า การกลับมาแข็งค่าของค่าเงินยูโรและเงินหยวนนี้เอง ส่งผลให้การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ  เริ่มพักฐาน และกลับมาอ่อนค่าลงบ้างในช่วงนี้ และกลายเป็นโมเมนตัมเชิงบวกที่สำคัญ ต่อการฟื้นตัวของราคาทองคำ

นอกเหนือจากนั้น รายงานสถานะการลงทุนในตลาดซื้อขายล่วงหน้า ยังชี้ว่านักเก็งกำไรถือครองสัญญาซื้อล่วงหน้าทองคำลดลงต่อเนื่องนาน 7 สัปดาห์ และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน ซึ่งสะท้อนว่าแรงเทขายทองคำน่าจะเริ่มเบาบางลง และอาจเริ่มเห็นแรงซื้อกลับมาในเร็วๆ นี้
           
“ทิสโก้” จึงให้น้ำหนักค่อนข้างมาก ว่าราคาทองคำจะฟื้นตัวต่อเนื่องในเดือน ม.ค. และแนะนำให้นักลงทุน ซื้อทองคำเพื่อกระจายความเสี่ยงของพอร์ต เพราะหากมองไปข้างหน้ายังมีความเสี่ยงจากการเลือกตั้งในหลายประเทศในยุโรป ที่อาจเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำต่อไปได้

**********************************
ทีม Business & Finance , Money Channel

ไม่มีความคิดเห็น: