วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560

อุดมคติเกินไป อะลีบาบา

“อุดมคติเกินไป” นักวิเคราะห์ประเมิน SME อเมริกันชน 1 ล้านรายยังยาก ด้าน Michael Evans ประธาน อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง เตรียมจับมือพาร์ทเนอร์ลดจุดอ่อนนักธุรกิจสหรัฐฯ ตีตลาดจีนและเอเชีย
Michael Evans ประธาน บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด จะเป็นผู้ทำหน้าที่ในการบรรลุวิสัยทัศน์ของนาย Jack Ma โดยนาย Evans กล่าวว่าธุรกิจร้านค้าออนไลน์ขนาดใหญ่พร้อมด้วยธุรกิจขนาดเล็กอีก 10 ล้านธุรกิจในจีนนั้นสามารถเป็นต้นแบบความสำเร็จให้สหรัฐฯ ได้ไม่ยาก

“เรารู้ดีถึงพลังขับเคลื่อนของบรรดาธุรกิจขนาดเล็กที่เชื่อมโยงเข้ากับผู้บริโภค ซึ่งในกรณีนี้พวกเขากำลังจะได้เปิดตลาดใหม่ และสามารใช้ประโยชน์จากธุรกิจรายเล็กในการจ้างงานมากขึ้น ในระยะเวลา 5 ปีนี้ เราจะหันให้ความสำคัญและมุ่งเน้นภาคธุรกิจในสหรัฐฯ” ประธาน บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัดกล่าว

อาลีบาบา พยายามที่จะขยายแหล่งที่มาของรายได้จากตลาดกลุ่มใหม่ ในขณะที่เศรษฐกิจจีนขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดตั้งแต่ปี 1990 ซึ่ง Jack Ma สามารถดึงความสนใจจากทั่วโลกได้โดยวิสัยทัศน์ใหม่ นอกจากนี้ ผู้ก่อตั้งอาณาจักรอาลีบาบายังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มยอดขายเกินครึ่งจากกลุ่มในต่างประเทศจากเดิมที่อยู่ในประเทศจีนภายในปี 2025

สำนักข่าว Bloomberg ระบุว่า ในไตรมาสสุดท้า ยอดขายเมื่อเทียบกับปีก่อนเพิ่มขึ้นร้อยละ 45 หรือประมาณ 50.1 พันล้านหยวน ซึ่งสำหรับอาลีบาบาในตอนนี้เปรียบเสมือนองค์กรที่ช่วยให้เศรษฐกิจจีนยังขยายตัวได้ถึงร้อยละ 6.7 ในปีที่ผ่านมา แต่มีการคาดการณ์ว่าจะลดลงที่ร้อยละ 6.4 ในปี 2017 จากการสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์โดยสำนักข่าว Bloomberg

อาลีบาบา มีบริษัทจากสหรัฐฯ ถึง 650,000 บริษัทที่ลงทะเบียนบน  Alibaba.com และเป็นบริษัทที่ดำเนินการแบบ business-to-business (B-to-B) กว่า 7,000 แบรนด์ที่เปลี่ยนแพลตฟอร์มมาอยู่ใน Tmall ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ภายใต้ Alibaba Group โดยใช้หน้าเว็บไซต์หลักร่วมกับ Taobao ซึ่ง Taobao จะแบ่งร้านค้าออกเป็น 2 ประเภท แบบแรกคือ ร้านค้าทั่วไป (ไม่ว่าใครก็สามารถเปิดได้) และร้าน Tmall (ต้องเป็นร้านที่มีการจดทะเบียนบริษัทแล้วเท่านั้น)  นับได้ว่าเป็นการยกระดับมาตรฐานสินค้าและความน่าเชื่อถือต่อผู้บริโภค

Michael Evans ยังกล่าวอีกว่า แม้ว่าในตอนนี้พวกเขาจะขายสินค้าในเฉพาะคนในประเทศ แต่สิ่งสำคัญคือการเชื่อมโยงความต้องการของตลาดผู้บริโภคในเอเชียและจีนไปยังแหล่งกระจายสินค้าแหล่งใหม่ ด้าน Jack Ma ให้สัมภาษณ์หลังจากได้พบกับ Donald Trump ว่า จีนกำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยกำลังซื้อจากชนชั้นกลาง ตลาดเด็กแรกเกิด สินค้าออร์แกนิก สินค้าสุขภาพ ความงาม และปลาแซลมอน

Julia Pan นักวิเคราะห์จากเซี่ยงไฮ้มองว่า สิ่งที่อาลีบาบาทำนั้นอุดมคติเกินไป ซึ่งความจริงนั้นการจะได้ SME ถึง 1 ล้านรายให้มาอยู่ในแพลตฟอร์ม E-Commerce นั้นเป็นเรื่องยากมาก แต่อาลีบาบาเป็นบริษัทที่ใจเด็ดเพราะเขาจะสามารถทำเงินได้จากค่าธรรมเนียม 150,000 หยวน ค่าคอมมิชชั่นร้อยละ 5 จากยอดขาย ค่าเทคโนโลยี 60,000 หยวน และค่าใช้จ่ายการตลาด

นอกจากนี้ อุปสรรคสำคัญของธุรกิจ E-Commerce ทั้งสองประเทศน่าจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่อาจจะแย่ลงภายใต้นโยบายทางภาษีที่จะประธานาธิบดี Donald Trump จะเรียกเก็บสูงขึ้น และการกล่าวหาของเหล่าอเมริกันชนว่าชาวจีนเป็นผู้ขโมยงานของพวกเขา รวมทั้ง รัฐบาลสหรัฐฯ ยังขึ้นบัญชีดำ  อาลีบาบา สำหรับเว็บไซต์ที่ขายของปลอม การหวาดกลัวในการโดนขโมยทรัพย์สินทางปัญญา ความไม่คุ้นเคยกับกลศาสตร์ และการขนส่งสินค้าไปยังจีน

อย่างไรก็ตาม Michael Evans กล่าวว่า อาลีบาบามีหนทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง Taobao พันธมิตรบริษัทสมาร์ทโลจิสติกส์จาก Cainiao อีกทั้ง เครือข่ายอื่น ๆ อีกมากมายที่จะช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ให้บริษัทจากสหรัฐฯ อาทิ ด้านการขาย และหน่วยงานบริการลูกค้า เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: