วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2560

ครม.ไฟเขียว พ.ร.บ.จัดตั้งบริษัทจำกัดคนเดียว

ครม.ไฟเขียว พ.ร.บ.จัดตั้งบริษัทจำกัดคนเดียว หนุนเอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพ เริ่มต้นธุรกิจสะดวกยิ่งขึ้น และจูงใจเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง
      
       นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (24 ม.ค.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การจัดตั้งนิติบุคคลเดียว พ.ศ. … ตามข้อเสนอของกระทรวงพาณิชย์ โดยผู้ประกอบการสามารถจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลได้เพียงคนเดียว จากเดิมที่ต้องใช้บุคคล 3 คนขึ้นไปในการจดทะเบียน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนและรองรับให้เกิดผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และผู้ประกอบการสตาร์อัพตามนโยบายของรัฐบาล สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้สะดวกขึ้น รวมทั้งยังช่วยลดขั้นตอนของการจดทะเบียน และยังเป็นการป้องกันปัญหาการตั้งผู้ถือหุ้นปลอม หรือ นอมีนีขึ้น
      

       "รัฐบาลต้องการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs หน้าใหม่ และ startup ให้เริ่มต้นธุรกิจสะดวกและถูกต้อง เข้าสู่ระบบจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล หวังว่าจะเป็นกลไกสำคัญช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงภาวะเศรษฐกิจอยู่ในช่วงกำลังฟื้นตัว โดยมีการจัดทำบัญชีอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการ ลดภาระภาษีเหลือ 20%" นายณัฐพร กล่าว
      
       ทั้งนี้ เดิมกฎหมายกำหนดให้การตั้งบริษัทต้องมีตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป และที่ผ่านมาบริษัท 400,000 ราย มีบุคคลเดียวถือหุ้นเกินร้อยละ 50 สัดส่วนถึงร้อยละ 82 และเครือญาติถือหุ้นร่วมกันสัดส่วนมากร้อยละ 98 เสมือนว่า บริษัทปัจจุบันตั้งมาโดยมีกลุ่มครอบครัว หรือเพียงคนเดียว ดังนั้น การจัดตั้งบริษัทในรูปแบบใหม่ จึงกำหนดว่าเพียงหนึ่งคนจดทะเบียนบริษัท มีสัญชาติไทย ไม่เคยต้องคดีฉ้อโกง เพื่อให้เกิดความคล่องตัว เมื่อมีสภาพเป็นนิติบุคคลสามารถรับการส่งเสริมการลงทุน มีหลักประกันการกู้ ลดปัญหาข้อพิพาทในบริษัท ส่วนในขั้นตอนต่อไปนั้นจะส่งร่างให้คณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นผู้พิจารณาต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: