วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2560

10 ข้อคิดของ ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์

ฮาร์ฟ เอคเคอร์ (T. Harv Eker) ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท Peak Potential Training บริษัทพัฒนาศักยภาพบุคคล ซึ่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในสหรัฐอเมริกา   

นอกจากนั้นเขายังเป็นผู้พัฒนาหลักสูตรและผู้ฝึกสอนการอบรม Enlightened Warrior Training ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ผ่านการจัดอบรมสัมมนาให้กับบุคคลและคณะบุคคลต่าง ๆ มาแล้วกว่า 500,000 คน 

จากเด็กยากจนที่เกิดในครอบครัวผู้อพยพชาวยุโรปที่มาอาศัยอยู่ในอเมริกาเหนือ ทำให้ ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์ ต้องทำงานตั้งแต่อายุเพียง 13 ปี ด้วยการขายหนังสือพิมพ์ ขายไอศกรีม ขายสินค้าแปลกใหม่ในงานแสดงสินค้า และขายสินค้าทุกชนิดเพื่อให้ได้เงินมาใช้จ่ายและช่วยเหลือครอบครัว

เมื่อเข้าสู่ชีวิตช่วงวัยทำงาน ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์ สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองจากเด็กยากจนที่ไม่มีอะไรเลยให้กลายเป็นมหาเศรษฐีได้ภายในเวลาเพียง 2 ปีครึ่ง ด้วยการพัฒนาทฤษฎีเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางด้านจิตใจและอารมณ์ของผู้คนเกี่ยวกับเงิน ผู้ทำให้ทุกคนรู้ว่าเรามีแผนผังการเงินอยู่ในสมอง หากเดินตามแผนผังที่วางไว้อย่างชาญฉลาด ทุกคนก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นเดียวกัน

10 ข้อคิดของ ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์

1.เราทุกคนมีต้นทุนของความสำเร็จ

ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์ บอกว่า ขอให้เชื่อมั่นเราทุกคนมีต้นทุนของความสำเร็จอยู่ในตัวเอง เพียงแต่ใครจะสามารถนำต้นทุนที่มีอยู่นั้นออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ได้มากกว่ากัน

“ผู้คนมักจะถามผมตลอดเวลาในฮาร์เปอร์ ว่าทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ จริง ๆ แล้วง่ายนิดเดียว ถ้าคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จคุณก็จะประสบความสำเร็จ ทุกสิ่งที่คุณทำก็จะประสบความสำเร็จ หากคุณเชื่อมั่นเช่นนั้น”

2.อดทนเรียนรู้ ยอมที่จะลำบากบ้าง

ความมั่งคั่งร่ำรวยเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา และสามารถร่ำรวยได้ ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์ ให้ข้อคิดว่า ทุกคนสามารถมีความต้องการที่จะรวยได้เท่าๆกัน แต่อาจมีความอดทนที่แตกต่างกัน คนที่ประสบความสำเร็จและมีความร่ำรวยส่วนใหญ่ยอมที่จะลำบากในวันนี้เพื่อความสบายในวันหน้า

ดังนั้น เมื่อต้องการความสำเร็จมีความมั่งคั่ง ต้องมีความมุ่งมั่นและยอมยากลำบาก กล้าทดลองทำสิ่งที่แตกต่างออกไปในแต่ละวัน ลองที่จะเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่าง

3.ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหา

ทุกการทำงานย่อมมีปัญหาและอุปสรรค เราไม่ควรนำปัญหาเหล่านั้นมาทำให้การทำงานต้องสะดุดหรือหยุดชะงัก แต่ต้องมองว่าทุก ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้เราได้เห็นถึงข้อผิดพลาดและควรใช้โอกาสหรือนำเอาปัญหาที่เกิดขึ้นมาวิเคราะห์เฉพาะด้านหรือวิเคราะห์ให้ตรงจุดแล้วแก้ไข หากเป็นปัญหาที่เกิดจากการกระทำของตัวบุคคลก็โฟกัสไปที่คนอย่างตรงจุด

4.บริหารจัดการกับสิ่งที่เรามีอยู่

ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์ บอกว่า  ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ล ได้กล่าวไว้ว่า “ผู้ที่ได้รับมาก ก็จะได้รับมากยิ่งขึ้น ส่วนผู้ที่มีน้อย สิ่งที่มีน้อยก็จะถูกริบไป” ดังนั้นทุกคนจึงต้องบริหารจัดการสิ่งที่เรามีอยู่ในตัวเอง แล้วนำออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้มากขึ้น เช่น หากเรามีความเป็นผู้ให้เมื่อยิ่งให้ก็จะยิ่งได้รับ

“ดังนั้นยิ่งให้คุณมากเท่าไหร่ จักรวาลก็จะยิ่งตอบแทนคุณมากขึ้นเท่านั้น”

5.ลงทุนกับตัวเอง

การลงทุนใด ๆ ไม่ยิ่งใหญ่เท่าการลงทุนกับตัวเอง เพราะเมื่อเราลงทุนกับตัวเอง ก็จะมองเห็นทัศนคติของตัวเอง เมื่อเราลงทุนกับการเรียนรู้ ทัศนคติ นิสัย หรือสิ่งอื่น ๆ ก็จะเปลี่ยนแปลงไปจากการพัฒนาตัวเอง และนั้นคือข้อคิดของ ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์ ที่บอกว่า

“การลงทุนกับตัวเอง คือ ทางลัดที่พาคุณไปสู่ความสำเร็จ”

6.ต้องคิดว่า เล่นเพื่อชนะ

จากข้อคิดของ ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์ มองว่า คนรวยนั้นเล่มเกมทางการเงินเพื่อชนะ ส่วนคนที่มีฐานะระดับปานกลางหรือยากจนเล่มเกมทางการเงินเพื่อแค่ไม่ต้องสูญเสียหรือแก่พออยู่พอกินไปวัน ๆ คิดเพียงว่าไม่ต้องเสียอะไรไปก็เพียงพอแล้ว ต่างจากคนรวยเพราะคนรวยไม่คิดเช่นนั้น พวกเขามีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่และเล่นเพื่อชนะเท่านั้น

7.ทำทุกสิ่งให้เป็นเรื่องง่าย ๆ

ทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตเราต้องทำให้เป็นเรื่องง่าย ๆ เพราะคนส่วนใหญ่มักมองหาอะไรที่ซับซ้อนเข้ามาในชีวิต และคิดว่าอะไรที่ซับซ้อนยุ่งยากเป็นสิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จก็เลยโฟกัสแต่เรื่องยาก ๆ ทำให้ชีวิตของคนเรายุ่งยากไปหมดทั้งที่มีเรื่องง่าย ๆ ซ่อนอยู่มากมาย ดังนั้นเมื่อต้องการความสำเร็จต้องการความมั่งคั่งร่ำรวย จงมองหาและทำให้แต่ละสิ่งกลายเป็นเรื่องที่ง่ายลงบ้าง

8.เรียนรู้จากบุคคลที่ประสบความสำเร็จ

จงเรียนรู้จากบุคคลที่ประสบความสำเร็จ ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์ ให้ข้อคิดว่า เพราะบุคคลที่ประสบความสำเร็จก็มักจะคบหาสมาคมกับผู้ชนะ ส่วนบุคคลที่ล้มเหลวก็มักจะคบหากับผู้แพ้ ดังนั้นจงพยายาม เรียนรู้จากบุคคลที่ประสบความสำเร็จแล้วนำมาเป็นแบบอย่าง พยายามหลีกหนีจากคนที่คิดลบแต่จงเลือกสมาคมกับคนที่คิดในเชิงบวกเท่านั้น

9.คนที่เป็นแบบอย่างของความสำเร็จ ย่อมเคยล้มเหลวมาก่อน

บุคคลที่เป็นแบบอย่างของความสำเร็จ ย่อมต้องเคยล้มเหลวหรือล้วนแต่เคยโชคร้ายมาก่อน เราเองก็ สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นเดียวกับบุคคลต้นแบบ และหากต้องการร่ำรวยหรือมีความสุขเช่นเดียวกับบุคคลเหล่านั้น ต้องไม่ลืมว่า ครั้งหนึ่งเขาอาจจะต้องเจอกับความล้มเหลวหรือเรื่องราวร้าย ๆ มาก่อน ดังนั้นจงเรียนรู้จากพวกเขาเหล่านั้นให้ครบทุกเรื่องราว

10.อย่าให้ความกลัวมาปิดกั้นความสำเร็จ

ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์ บอกว่า ความกลัวเกิดขึ้นได้กับทุก ๆ คน และทุกคนก็สามารถที่จะกลัวได้ในทุก ๆ เรื่อง แต่อย่าให้ความกลัวเหล่านั้นมาปิดกั้นโอกาสปิดกั้นความสำเร็จของเรา เพียงเราก้าวข้ามความกลัวความสำเร็จก็เป็นของเราได้ไม่ยาก

“อย่าให้ความกลัวต้องมาปิดกั้นคุณ อย่ากลัวที่จะต้องล้มเหลว หรือรู้สึกไม่มีค่าพอ แต่จงเอาชนะความกลัว อย่าให้ความกลัวเข้ามาบดบังสิ่งดี ๆ ในชีวิตคุณ”

บทสรุป

ความจนหรือความทุกข์ยาก ไม่ใช่สิ่งที่ปลูกฝังมากับสายเลือด เพียงทุกคนมีต้นทุนทางความคิด มีแผนผังการเงินอยู่ในสมอง หากเรานำออกใช้ประโยชน์ทำตามแผนผังทางการเงินที่มีอยู่ในตัวเอง แล้วเดินทางตามแบบอย่างของผู้ที่ประสบความสำเร็จ โอกาสมั่งคั่งร่ำรวยและประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับ  ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์ ก็เป็นไปได้เช่นเดียวกัน
ที่มา:Leaderwing.com

ไม่มีความคิดเห็น: