วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2560

Elon Musk -15 แนวคิดเปลี่ยนโลก ที่จะทำให้ชีวิตคุณไม่เหมือนเดิม

Elon Musk -15 แนวคิดเปลี่ยนโลก ที่จะทำให้ชีวิตคุณไม่เหมือนเดิม

aMante เท่ในแบบผู้ชาย
--------------------------------------

CEO อันดับต้นๆ ของโลกมักจะมี Character ที่แตกต่างกัน อย่าง Mark Zuckerberg จะถ่อมตนและพูดถึงทีม Donald Trump พูดจาห้วนๆ ขวานผ่าซาก Satya Nadella จะมีพลังในการพูด และสร้างแรงบันดาลใจ
.
แต่สำหรับ Elon Musk มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งกระเบื้องโซลาร์เซลล์ และรถยนต์ไฟฟ้าที่ Hi-Tech ที่สุดในโลก คำว่า “คนจริง” ดูจะเหมาะกับชายคนนี้ที่สุด ด้วยคำพูดที่มั่นใจ การพูดแล้วทำได้จริง บวกกับบุคลิกที่เหมือนเศรษฐีแบบ “Bruce Wayne” Elon Musk ดูจะเป็น Donald Trump ในเวอร์ชั่นที่ไม่มีเรื่องฉาว และเป็น CEO ผู้สร้างเช่นเดียวกับ Mark Zuckerberg
.
แม้แต่ความผิดพลาดที่ผ่านมาของเขา เขาก็สามารถนำกลับมาตอบคำถามนักข่าว และให้บทเรียนกับตัวเองได้อย่างไม่เขินอาย
.
ฉะนั้นเรามาดูกันว่า คนจริง เขาพูดและคิดอะไร ถึงทำให้ Tesla ก้าวมาอยู่จุดนี้ได้
.
“If something is important enough, even if the odds are against you, you should still do it.”
.
ถึงแม้โอกาสจะน้อย แต่ถ้าสิ่งที่คุณกำลังจะทำมันสำคัญมากๆ คุณก็ควรทำมันอยู่ดี
.
“Persistence is very important. You should not give up unless you are forced to give up.”
.
ความเพียรพยายามเป็นสิ่งที่สำคัญ คุณไม่ควรยอมแพ้ ยกเว้นโดนบังคับให้ทำ
.
“It’s OK to have your eggs in one basket as long as you control what happens to that basket.”
.
มันโอเคนะที่คุณจะเก็บไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียว ตราบใดที่คุณเป็นคนถือตะกร้าใบนั้น
.
“I would like to die on Mars. Just not on impact.”
.
ผมอยากตายที่ดาวอังคาร แต่ไม่ใช่แค่ตอนลงจอดนะ หมายถึงใช้ชีวิตและตายที่นั่น
.
“If you go back a few hundred years, what we take for granted today would seem like magic – being able to talk to people over long distances, to transmit images, flying, accessing vast amounts of data like an oracle. These are all things that would have been considered magic a few hundred years ago.”
.
ถ้าคุณมองย้อนกลับไป 200-300 ปีที่แล้ว สิ่งที่เราทำได้ตอนนี้ มันเหมือนกับเวทย์มนตร์เลย ไม่ว่าจะเป็นการคุยทางไกล การส่งรูป การบิน การเข้าถึงข้อมูลมหาศาล ลองจินตนาการถึงสิ่งที่อนาคตรอเราอยู่สิ
.
“My biggest mistake is probably weighing too much on someone’s talent and not someone’s personality. I think it matters whether someone has a good heart.”
.
ความผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของผม คือการให้น้ำหนักกับความสามารถมากกว่านิสัยใจคอ ผมคิดว่ามันสำคัญมากที่คนเก่งต้องมีจิตใจที่ดีด้วย
.
“Life is too short for long-term grudges.”
.
ชีวิตของเรานั้นสั้นเกินกว่าจะอยู่กับปัญหา ความโศกเศร้านานๆ
.
“It’s very important to like the people you work with, otherwise life [and] your job is gonna be quite miserable.”
.
สำคัญมากที่คุณจะชอบคนที่ทำงานด้วย มิฉะนั้นชีวิตและการทำงานของคุณจะมีแต่ความทรมาน
.
“You have to say, ‘Well, why did it succeed where others did not?'”
.
คุณควรถามว่า “ทำไมคุณถึงประสบความสำเร็จ ในขณะที่คนอื่นไม่”
.
“You shouldn’t do things differently just because they’re different. They need to be… better.”
.
คุณไม่ควรทำสิ่งที่แตกต่างเพียงเพราะอยากแตกต่าง คุณควรทำเพราะมันทำให้ชีวิตดีขึ้น
.
“If you’re trying to create a company, it’s like baking a cake. You have to have all the ingredients in the right proportion.”
.
การสร้างบริษัทก็เหมือนการอบเค้ก คุณต้องมีส่วนผสมทุกอย่างในอัตราส่วนที่เหมาะสม
.
“Work like hell. I mean you just have to put in 80 to 100 hour weeks every week. [This] improves the odds of success. If other people are putting in 40 hour workweeks and you’re putting in 100 hour workweeks, then even if you’re doing the same thing, you know that you will achieve in four months what it takes them a year to achieve.”
.
ทำงานกันให้ตายไปข้าง ผมหมายถึงถ้าคนอื่นทำงาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่คุณทำงาน 80 -100 ชั่วโมง หากเป็นงานชิ้นเดียวกัน ยังไงคุณก็ถึงเป้าหมายก่อนแน่ๆ และมันยังช่วยเพิ่มโอกาสทางความสำเร็จด้วย
.
“People work better when they know what the goal is and why. It is important that people look forward to coming to work in the morning and enjoy working.”
.
มนุษย์เราจะทำงานได้ดีก็ต่อเมื่อพวกเขารู้ว่าเป้ามหายคืออะไร ทำไปทำไม มันสำคัญมากที่คุณจะตื่นขึ้นมาแล้วอยากทำงาน และสนุกกับมัน
.
“As much as possible, avoid hiring MBAs. MBA programs don’t teach people how to create companies.”
.
ถ้าเป็นไปได้ หลีกเลี่ยงการจ้างคนจบ MBA เพราะหลักสูตร MBA ไม่ได้สอนการสร้างบริษัทจากศูนย์ (แต่ถ้าอยากบริหารล่ะก็ MBA คือคำตอบ )
.
“Brand is just a perception, and perception will match reality over time. Sometimes it will be ahead, other times it will be behind. But brand is simply a collective impression some have about a product.”
.
แบรนด์ เป็นแค่การรับรู้ของผู้บริโภค ความประทับใจที่สั่งสมมาเป็นเวลานาน การรับรู้ของผู้บริโภคกับตัวตนของแบรนด์จะเข้าหากันเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป
.
ขอบคุณบทความดีดีจาก  marketeer.co.th

ขอบคุณรูป จาก shrinktank.com

ไม่มีความคิดเห็น: