วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2560

ทองคำ ตามประเทศต่างๆ

ทองคำ(Gold)  คือ ธาตุเคมีที่มีหมายเลขอะตอม 79 มีสัญลักษณ์ คือ Au จัดอยู่ในกลุ่มธาตุมีสกุลชนิดหนึ่ง ทองคำ เป็นธาตุโลหะทรานซิชันสีเหลืองทองมันวาวเนื้ออ่อนนุ่มสามารถยืดหรือตีเป็นแผ่นได้ ทองคำไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมีส่วนใหญ่  ประโยชน์นำมาทำเครื่องประดับหลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้ยังใช้ประโยชน์ในด้าน งานทันตกรรม และ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงด้านอุตสาหกรรม อีกด้วย

แล้วส่วนใหญ่ที่เรียกกัน “ทองเค” มีความหมายอย่างไร?

หน่วยชั่งของ เพชร เราจะเรียกว่า กะรัต(Carat) ตัวย่อ คือ ct  ส่วนหน่วยชั่งของ ทอง เราก็เรียกว่า กะรัต (Karat) เช่นกัน  แต่มีตัวย่อต่างกัน คือ  K หรือ K-gold โดยทั่วๆ ไปคนไทยเราจะเรียกกันว่า “ทองเค”  คับ เช่น ทอง 24K ความหมาย คือ มีส่วนผสมของทองคำแท้อยู่ 99.99% ถึง 100% แต่คนไทยไม่ค่อยคุ้นเคยกับทองเค เพราะมาตรฐานทองรูปพรรณในบ้านเรา  จะนิยมเรียกกันเป็นเปอร์เซนต์ซะมากกว่า เช่น ทองคำบริสุทธิ์ 96.5%  บางคนสงสัยว่า “ทองเค” ใช่ทองคำแท้หรือเปล่า “ทองเค” ก็คือ ทองคำแท้ๆ นั้นแหละคับ แต่จะที่มีส่วนผสมของโลหะชนิดอื่นๆ ก็แล้วแต่สูตรของแต่ละร้าน เช่น บางร้านอาจผสมทองแดงเป็นสัดส่วนที่มากหน่อยเพราะต้องการให้สีของทองออกมามีสีอมแดง หรือ บางร้านอาจชอบให้ทองสีออกเหลืองขาวก็ผสมเงินเข้าไปมากหน่อยแต่อยู่ในอัตราส่วนที่พอเหมาะ ซึ่งทั้งหมดนั้นจะได้ความบริสุทธิ์ของทอง 96.5% เช่นกัน

ในวงการจิวเวลรี่ “ทองเค” ทอง18K  หรือเรียกอีกอย่างว่า ทอง75 ความหมาย คือ มีส่วนผสมของทองคำแท้75% และอีก 25% อาจมีส่วนผสมของเงิน ทองแดง หรือ แพลเลเดียม แล้วแต่สูตรของแต่ละร้าน  เพราะว่ามีความแข็งแรง คงทน และมีความเงางามมากกว่าทองคำแท่ง หรือ ทองคำรูปพรรณที่มีเนื้อทอง96.5% ที่เรียกว่าทอง965 

ส่วนทอง 22K  บ้านเราจะนิยมเรียกกันว่า ทอง90 ซึ่งก็มีความหมาย คือ มีส่วนผสมของทองคำแท้ 90% และอีก10% จะเป็นเงิน ทองแดง หรือสังกะสี ก็แล้วแต่สูตรของแต่ละร้าน สำหรับเปอร์เซ็นต์ทองที่เหมาะสำหรับขึ้นตัวเรือนจิวเวลรี่ก็คือ ทอง 90% นี่ล่ะคับ เพราะถ้าหากเปอร์เซ็นต์ทองสูงกว่านี้ ตัวเรือนจะอ่อนเกินไป มีสิทธิ์ที่จะบิดเบี้ยว หรือใส่ไปสักพักก็บิ่นผิดรูปได้ ทำให้ไม่แข็งพอที่จะเกาะเพชรพลอยได้อยู่  สังเกตได้ว่าเวลาเราใส่เครื่องประดับทองรูปพรรณที่เป็นทองแท้ 96.5% ตามร้านทอง จะเห็นได้ชัดเลยว่าทองจะอ่อนมากและบิดง่าย นี่คือ เหตุผลว่าทำไมเครื่องประดับจิวเวลรี่ถึงนิยมใช้ทอง 90% (ทอง 22k) กันคับ

แล้วหากนำทองแท้มาผสมโลหะชนิดอื่นเป็น "ทองเค" ไปแล้วหล่ะ  จะสามารถนำทองเคกลับมาทำให้เป็นทองบริสุทธิ์ได้หรือไม่ คำตอบคือ...ได้คับ โดยการนำ "กรดกัดทอง" มาใช้กัดธาตุที่ผสมในเนื้อทองเคออกไป ซึ่งธาตุที่ไม่ใช่ทองคำก็จะสูญสลายไปเหลือแต่ทองคำแท้ นั่นเองคับ…

แสดงการเปรียบเทียบเปอร์เซ็นต์ทองได้ดังนี้...

ทอง 24K   คือ  ทอง 99.99%     เฉดสีที่ได้  ทอง    ประเทศที่นำนิยม  สวิตเซอร์แลนด์

ทอง 23.16K  คือ ทอง96.5%     เฉดสีที่ได้  เหลืองทองเข้ม  ประเทศที่นำนิยม  ไทย

ทอง 22K       คือ  ทอง 91.75%     เฉดสีที่ได้  เหลืองทอง  ประเทศที่นำนิยม  อินเดีย

ทอง 21K       คือ  ทอง 87.50%    เฉดสีที่ได้  เหลืองทอง  ประเทศที่นำนิยม   กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

ทอง 18K       คือ  ทอง 75.00%     เฉดสีที่ได้  เหลืองขาว  ประเทศที่นำนิยม   อิตาลี  ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น

ทอง 14K       คือ  ทอง 58.50%      เฉดสีที่ได้  เหลืองขาว  ประเทศที่นำนิยม   สหรัฐอเมริกา อเมริกาเหนือ อังกฤษ

ทอง 10K       คือ  ทอง 41.67%     เฉดสีที่ได้   เหลือง  ประเทศที่นำนิยม   สหรัฐอเมริกา อเมริกาเหนือ

ทอง 9K         คือ  ทอง 37.50%     เฉดสีที่ได้   เหลืองปนเขียว  ประเทศที่นำนิยม    อังกฤษ

ทอง 8K         คือ  ทอง 33.75         เฉดสีที่ได้   เหลืองซีด  ประเทศที่นำนิยม    เยอรมนี

ที่มา:http://www.pembagems.com

ไม่มีความคิดเห็น: