วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560

กลยุทธ์สร้างแบรนด์ให้ดึงดูดใจลูกค้า

5 กลยุทธ์สร้างแบรนด์ให้ดึงดูดใจลูกค้า

SHARE ON:   

TEMSIRI.J— 30/08/2017

by: ดร.ธีรพันธ์ โล่ห์ทองคำ

การสร้างแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาธุรกิจ เพราะไม่เพียงแค่เพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเท่านั้น  แต่ยังช่วยสร้างเอกลักษณ์และคุณค่าให้แก่แบรนด์ได้อีกด้วย การเกิดขึ้นของแพล็ตฟอร์มจากการมีปฏิสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมกับลูกค้าจะช่วยยกระดับการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์และคุณค่าของแบรนด์ให้แก่ธุรกิจทั้งหลาย 

หากคุณกำลังคิดที่จะสร้างแบรนด์บุคคลหรือธุรกิจ คุณจำเป็นต้องรู้ว่า การสร้างแบรนด์นั้นใช้ทั้งเวลาและทรัพยากรต่างๆ ซึ่งต่อไปนี้เราจะได้ทราบถึงคำจำกัดความของการสร้างแบรนด์และได้เห็นตัวอย่างของแบรนด์ต่างๆ รวมไปถึงขั้นตอนการสร้างสรรค์แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จอีกด้วย

 

การสร้างแบรนด์คืออะไร 

ไม่มีคำจำกัดความใดที่สามารถรวบรวมสาระสำคัญของการสร้างแบรนด์ตามความเป็นจริงได้ทั้งหมด หลายๆ คนคิดว่า การสร้างแบรนด์เป็นเรื่องราวทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารและการเผยแพร่แบรนด์ของคุณ ซึ่งนั่นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการสร้างแบรนด์เท่านั้น เราสามารถให้คำจำกัดความการสร้างแบรนด์ที่ดีที่สุดก็คือ เป็นกระบวนการในการสร้างสรรค์คุณค่าให้แก่ลูกค้า ซึ่งรวมทุกสิ่งทุกอย่างที่ลูกค้ารู้จัก รู้สึก และมีประสบการณ์เกี่ยวกับธุรกิจของคุณทั้งหมดไว้ด้วยกัน 

ในการสร้างสรรค์แบรนด์ที่ชัดเจน เราจะพิจารณาแบรนด์ซึ่งเป็นที่นิยมถึง 3 ประเภท และสิ่งที่แบรนด์แต่ละประเภทยึดมั่น ดังต่อไปนี้

แบรนด์ด้านบริการ (Service Brand) แบรนด์ประเภทนี้ถูกสร้างขึ้นบนความรู้ วัฒนธรรม วิธีปฏิบัติ และประสบการณ์ที่บริการส่งมอบไปยังผู้คนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ดีเอชแอล ขสมก. ไปรษณีย์ไทย เอวิส บัดเจ็ท เป็นต้นแบรนด์ธุรกิจค้าปลีก (Retail Brand) แบรนด์ประเภทนี้ถูกสร้างขึ้นบนการผสมผสานของสินค้าและประสบการณ์ในการบริการ ได้แก่ พาวเวอร์บาย เคเอฟซี แมคโดนัลด์ ยูนิโคล่ ซาร่า เป็นต้นแบรนด์สินค้า (Product Brand) เป็นแบรนด์ที่ถูกสร้างขึ้นบนประสบการณ์ที่ลูกค้ามีต่อสินค้านั้นๆ โดยเฉพาะ เช่น ไนกี้ ฟอร์ด โซนี่ โตโยต้า สิงห์ ยู-เบียร์ เป็นต้น

 

เมื่อเรารู้จักแบรนด์ทั้ง 3 ประเภท  ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ต่อไปจะเป็นขั้นตอนการสร้างแบรนด์ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ 

ระบุความชัดเจนแบรนด์ของคุณ
ขั้นตอนแรกในการสร้างแบรนด์ ก็คือ ระบุความชัดเจนแบรนด์ของคุณ ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะเป็นขั้นตอนการตัดสินใจครั้งสุดท้ายว่า แบรนด์ของคุณจะมุ่งเดินไปในทิศทางใดอย่างแท้จริง ในการระบุความชัดเจนแบรนด์ของคุณ คุณควรบอกถึงจุดแข็งที่สำคัญของแบรนด์คุณ เช่นเดียวกันหากคุณกำลังระบุความชัดเจนแบรนด์บุคคล คุณก็ควรมองหาความสามารถและความเชี่ยวชาญที่โดดเด่นที่คุณมีเป็นพิเศษบนสัญลักษณ์เดียวกัน คุณต้องรู้ว่าแบรนด์ของคุณมุ่งไปในทิศทางใด และอะไรคือสิ่งที่สำคัญสำหรับแบรนด์ของคุณ หรือที่เรียกว่า “คุณค่าของแบรนด์” คุณค่าแบรนด์ของคุณควรจะอยู่ในแนวทางเดียวกัน หากคุณต้องการแสดงว่า คุณกำลังสนับสนุนสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจที่ดีของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย คุณอาจจะไม่ตระหนักถึงแง่มุมที่สำคัญของการสร้างแบรนด์บางประการเหล่านี้ในทันทีจนกว่าคุณจะมองเห็นแง่มุมดังกล่าวนี้อย่างเป็นรูปธรรมเสียก่อน

 

สร้างความแตกต่างและวางตำแหน่งแบรนด์ของคุณ
ก่อนเริ่มดำเนินการสร้างแบรนด์คุณต้องใช้เวลาในการหาหรือสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ เพื่อให้สามารถดึงดูดความสนใจลูกค้าและมีความโดดเด่นเหนือคู่แข่งขัน ในการหาหรือสร้างความแตกต่างให้แก่แบรนด์นั้น คุณต้องสร้างสรรค์จุดเด่นที่เป็นลักษณะเฉพาะในใจของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างความสนใจด้วยสี โลโก้ หรือส่วนประกอบเพียงผิวเผินอื่นๆ เท่านั้น เมื่อคุณมีข้อเสนอคุณค่าที่เป็นลักษณะพิเศษเฉพาะแล้ว คุณควรใช้กลยุทธ์การทำแบรนด์ที่ดีในการวางตำแหน่งแบรนด์ในแนวทางที่จะช่วยให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมองเห็นและพึงพอใจคุณค่าของแบรนด์ของคุณที่เหนือกว่าคุณค่าของคู่แข่งขันในตลาดด้วย มิเช่นนั้นแบรนด์ของคุณก็ขาดความน่าสนใจและไม่สามารถดึงดูดใจลูกค้าได้

 

สร้างและเผยแพร่แบรนด์ของคุณ
ในการสร้างแบรนด์ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวจบ แต่การสร้างแบรนด์ธุรกิจหรือแบรนด์บุคคลที่มีเอกลักษณ์และเปี่ยมไปด้วยพลังนั้นต้องใช้เวลาและความต่อเนื่องเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ในการสร้างแบรนด์บุคคลคุณต้องเสริมความแข็งแกร่งของคุณค่าและทักษะของคุณโดยการเริ่มต้นภารกิจและงานใหม่ๆ ที่จะช่วยเผยแพร่แบรนด์ของคุณให้มากขึ้น  และอีกทางเลือกหนึ่งคุณสามารถใช้ช่องทางในการโปรโมท บล็อค ฟอรั่ม และโซเชียลมีเดีย เช่น ลิงค์อิน ทวิตเตอร์ และเฟสบุ๊ค เพื่อสร้างสรรค์แบรนด์บุคคลหรือแบรนด์ธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จักให้มากที่สุด

เมื่อคุณสร้างแบรนด์ของคุณ คุณควรพยายามพัฒนาบุคลิกแบรนด์ ที่เป็นสิ่งที่คนรู้ คิด และพูดถึงเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ  ซึ่งช่วยผลักดันหรือชักจูงผู้คนให้แยกแยะแบรนด์ของคุณ และเชื่อมต่อกับแบรนด์ของคุณ หากคุณดำเนินการตามกลยุทธ์การสร้างแบรนด์อย่างสอดคล้องและกลมกลืนกับแพล็ตฟอร์มที่กำหนดเป็นกรอบไว้  คุณก็สามารถที่จะสร้างแพทเทิร์นเชื่อมโยงกับชื่อแบรนด์ของคุณได้อย่างง่ายและยิ่งทำมันอย่างต่อเนื่องก็จะส่งผลให้แบรนด์ดำรงอยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป

 

ทำแบรนด์ของคุณให้มีลักษณะเป็นส่วนบุคคล
หากคุณต้องการให้แบรนด์หรือแคมเปญการสร้างแบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จ คุณต้องทำให้แบรนด์มีลักษณะเป็นส่วนบุคคล คุณจำเป็นต้องทำให้แบรนด์ของคุณมีอัตลักษณ์ ให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเห็นและพบกับบุคลิกลักษณะที่แท้จริงของแบรนด์คุณให้ได้ คุณต้องทำให้แบรนด์ของคุณเป็นสิ่งที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายต้องการ ด้วยการระบุอย่างเฉพาะเจาะจงเช่นเดียวกับที่พวกเขาปรารถนาทำกับสินค้าเฉกเช่น รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์ที่เขาชื่นชอบให้ได้

เมื่อคุณสร้างแบรนด์ คุณควรเชิญลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมาเป็นคนคิดสร้างสรรค์คุณค่าของแบรนด์ร่วมกัน ซึ่งจะทำให้พวกเขารู้สึกว่า พวกเขานั้นมีส่วนเกี่ยวข้องและเป็นเจ้าของแบรนด์ตั้งแต่เริ่มต้น รวมถึงควรส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายโดยการทำให้สินค้ามีลักษณะเป็นส่วนบุคคล เพื่อให้ตรงตามความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เมื่อคุณทำแบรนด์ให้มีลักษณะเป็นส่วนบุคคลแล้ว คุณมีเหตุผลที่จะทำให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมและผูกมัดพวกเขากับแบรนด์ของคุณได้ตลอดไป

 

ทบทวนและตรวจสอบแบรนด์ของคุณ
แบรนด์ของคุณไม่ได้อยู่กับที่ แต่จะเคลื่อนไปตามลำดับการเคลื่อนไหวในช่วงชีวิตของแบรนด์ แบรนด์ของคุณจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งหรือหยุดการเจริญเติบโตหรือถอยหลังก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของคุณ ในวงจรชีวิตของแบรนด์นั้น เหตุการณ์ใหม่ การเปลี่ยนแปลงและสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไป จะนำมาซึ่งความท้าทายและโอกาสในการพัฒนาคุณค่าแบรนด์ของคุณหรือการสร้างแบรนด์ขึ้นมาใหม่ ความเป็นไปได้ทั้งหมดดังกล่าวจะเป็นแรงผลักดันให้คุณควบคุมดูแลกิจกรรมการสร้างแบรนด์ของคุณอย่างเป็นระบบและเกิดความต่อเนื่อง จึงจะทำให้การบริหารแบรนด์เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เมื่อแบรนด์ของคุณเติบโตขึ้นคุณต้องทำภารกิจและสิ่งที่คาดหวังต่างๆ เพื่อให้การสร้างแบรนด์ดำเนินต่อไป วิธีที่ดีที่สุดในการรับประกันการเติบโตของแบรนด์ ก็คือ การทบทวนกิจกรรมของคุณและประเมินผลความสำเร็จผ่านตัวชี้วัด เช่น ระดับของการรับรู้และระดับของความผูกพัน การทบทวนและตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณคว้าโอกาสใหม่ๆ และใช้โอกาสเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์ในการทำพันธะสัญญาของคุณให้เกิดความยั่งยืนและยังช่วยรักษาความเที่ยงตรงของวิสัยทัศน์และกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของคุณไว้ นอกจากนี้ยังช่วยนำทางการสร้างแบรนด์ของคุณให้ดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้องและทำให้แบรนด์ยังคงมีความสัมพันธ์กับผู้คนที่เกี่ยวข้องเมื่อคุณก้าวไปสู่อนาคต

 

คุณจะเห็นได้ว่า การสร้างแบรนด์ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งเดียวจบ คุณต้องกำหนดคุณค่าแบรนด์ของคุณ สร้างความแตกต่าง นำเสนอ รวมถึงตรวจสอบและทำการทบทวนสิ่งที่แบรนด์ของคุณยึดมั่นเป็นระยะๆ ที่สำคัญคือคุณต้องมีความชัดเจนเกี่ยวกับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ และวิธีที่จะทำให้แบรนด์ประสบผลสำเร็จ  คุณควรจะเลือกใช้กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ที่จะเพิ่มคุณค่าให้แก่ลูกค้า และช่วยทำให้พวกเขาเกิดและดำรงไว้ซึ่งความประทับใจในตราสินค้าของบริษัทคุณและสิ่งที่บริษัทของคุณยึดมั่นอย่างแท้จริงนั่นเอง

 

แล้วพบกับเรื่องราวดีๆ ที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณในฉบับหน้านะครับ บาย! 

ไม่มีความคิดเห็น: