วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

กฎ 20 ข้อ สำหรับ...นักธุรกิจหน้าใหม่

กฎ 20 ข้อ สำหรับ...นักธุรกิจหน้าใหม่

1) จงมี “ความฝันเป็นของตนเอง”
    เพราะ “ความฝัน” เป็นเหมือน “ความหวัง”
    ความหวัง นั้นจะทำให้ คุณเดินหน้า

2) จงอย่าหยุดเดิน...ไม่ว่าอุปสรรคจะใหญ่
    ...แค่ไหนก็ตาม

3) อย่าลืมว่า “เรารักในสิ่งที่เราทำ”
    “ความรัก” ตีค่าเป็น “เงิน” ไม่ได้
    แต่ ความรัก ทำให้ เรามีความสุขที่ได้ทำ

4) หากเกิดความผิดพลาด
    จงลงโทษตนเอง...ด้วยการทำงานหนัก
    ขึ้นอีกเป็น 2 เท่า

5) ไม่มีใครทำ “ความฝัน” ของเราให้เป็นจริงได้
    ยกเว้น...ตัวเราเอง

6) คนทั่วไป มักจะ “พูด...แต่ไม่ทำ”
    คนสำเร็จ มักจะ “ทำ...แต่ไม่พูด”

7) หากลงมือทำงานอย่างที่ไม่รู้อะไรเลย
    โอกาสประสบความสำเร็จ คือ 50 : 50
    หรือ โอกาสสำเร็จ 50%
    และ โอกาสล้มเหลว 50% เท่ากัน

8) คนประสบความสำเร็จ จะต้อง รู้ลึก + รู้จริง
    ในงานที่ตนปรารถนา
    การรู้ลึก + รู้จริง ทำให้ โอกาสที่จะสำเร็จ
    ย่อมมีมากกว่า 50% แน่นอน

9) โลกนี้เป็นของคนมี “ความพยายาม”
   หากเราคิดว่าเราพยายามแล้ว
   แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ
   จงอย่าโทษฟ้า หรือ โทษกรรมใดๆ
   มันเป็นเพราะ “เรายังพยายามไม่เพียงพอ” เท่านั้นเอง

10) เมื่อไรที่เราคิดว่า “เราเก่ง”...เราจะเลิกเรียนรู้
     จงอย่าผยองว่า “ตนเองเก่ง”
     เพราะมันจะทำให้เรา “เลิกเรียนรู้อะไรใหม่ๆ”

11) คำว่า “ดวงดี” หมายความว่า...
    “การลงมือทำ อย่าง ถูกที่ + ถูกเวลา”
    ทั้งหมดอยู่ที่ตัวเราว่า เราจะลงมือทำเมื่อไร

12) วิธีที่จะ “ลงมือทำอย่างฉลาด”
     มีอยู่วิธีเดียว คือ “จงอย่าทำอะไร...โง่”

13) คนสำเร็จ มักจะ “สนุก...ในการทำงาน”
     คนล้มเหลว มักจะ “เครียด...เพราะไม่รู้จะทำยังไง”

14) เงินสด...สำคัญที่สุด
     จงรักษาเงินสดไว้อย่างดีที่สุด
     มันจะจำเป็นในการทำธุรกิจเสมอ

15) หากขายสินค้าแล้ว กลัวว่า จะเก็บเงินไม่ได้
    คำตอบ คือ “จงอย่าขาย”

16) ธุรกิจ คือ เกม
      เมื่อเราเล่มเกม ย่อมมีแพ้ + มีชนะ
      ก็ต่อเมื่อ กรรมการเป่านกหวีดหมดเวลา
      แต่การทำธุรกิจ...ไม่มีกรรมการเป่านกหวีดหมดเวลา
     ดังนั้น จงทำต่อไป...ทำต่อไป...ทำต่อไป

17) จงพยายาม “พึ่งตนเอง” ให้มากที่สุด
     เพราะ คนที่คอยพึ่งพ่อแม่ หรือ ญาติพี่น้อง
     ไม่เคยประสบความสำเร็จอย่างจริงจัง
     และ พวกเขาจะร้องหาพ่อแม่ให้ช่วยตลอด
     ไม่ว่าจะเกิด “ปัญหาเล็ก” หรือ “ปัญหาใหญ่”

18) จงอย่าประเมิน “คู่แข่งต่ำเกินไป”
     เพราะนั่นหมายความว่า...
     เราเริ่มต้น ด้วย “ความประมาท”

19) อย่าพยายามสร้าง “ศัตรู”
     เมื่อคุณทำธุรกิจ “ศัตรู” จะเหมือน “เชื้อรา”
     มันจะ มีเพิ่มขึ้นเองโดยธรรมชาติ

20) จงตัดสินใจ ด้วย “เหตุผล” เสมอ
     อย่าตัดสินใจ ด้วย “อารมณ์”   

#DamrongPinkoon
#Startup
#SMEs
#Business
#SmartThinking
#ดำรงค์พิณคุณ

ไม่มีความคิดเห็น: