วันพุธที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เริ่มต้นเข้าสู่ e-Commerce กับ 3 โมเดลธุรกิจออนไลน์ Drop-Shipping, Wholesaling, White Labeling

เริ่มต้นเข้าสู่ e-Commerce กับ 3 โมเดลธุรกิจออนไลน์ Drop-Shipping, Wholesaling, White Labeling

Highlight: 
•   คุณสามารถสร้างสรรค์ในทุกเรื่องของโลกความจริงบนโลกออนไลน์ได้จากเดิมที่มีคนกล่าวไว้ว่า มีเพียงไม่กี่สิ่งที่โลกออนไลน์ขายไม่ได้ สิ่งนั้นคือบ้านและที่ในปัจจุบันก็เป็นไปไม่ได้อีกแล้ว เพราะเหมือนว่าโลกออนไลน์จะขายได้ทุกอย่าง แม้กระทั่งสั่งผ่านแอปพลิเคชันให้ไปซื้ออาหารข้างทางแถวถนนเยาวราช
•   Drop – Shipping มองในเรื่องของการไม่ต้องเอาเงินไปจมกับการที่ต้องสต๊อกสินค้าไว้
•   การสร้างแบรนด์จะช่วยให้ธุรกิจของคุณบนโลกออนไลน์อยู่ได้นานมากขึ้น และไม่จำเป็นต้องไปกดราคาขายแข่งกับใคร แต่จะแข่งกันในเรื่องของแบรนด์แทน ซึ่งหากคุณทำได้จะทำให้การค้าออนไลน์ของคุณอยู่ได้อย่างมั่นคง

Welcome to Thailand 4.0 
ยินต้อนรับทุกท่านเข้าสู่การเปลี่ยนไปสู่ประเทศไทย 4.0 แน่นอนว่าสังคม 4.0 จะมีเรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในภาคองค์กรธุรกิจ และหนึ่งในสิ่งที่ภาครัฐของไทยกำลังสนับสนุนคงหนีไม่พ้นเรื่องของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce)

Business Ideas for e-Commerce Business Models
โลกออนไลน์จากเดิมที่เป็นเพียงแค่โลกเสมือนจริงในอดีต กลับกลายเป็นโลกแห่งความเป็นจริงไปทุกวัน คุณสามารถสร้างสรรค์ในทุกเรื่องของโลกความจริงบนโลกออนไลน์ได้จากเดิมที่มีคนกล่าวไว้ว่า มีเพียงไม่กี่สิ่งที่โลกออนไลน์ขายไม่ได้ สิ่งนั้นคือบ้านและที่ในปัจจุบันก็เป็นไปไม่ได้อีกแล้ว เพราะเหมือนว่าโลกออนไลน์จะขายได้ทุกอย่าง แม้กระทั่งสั่งผ่านแอปพลิเคชันให้ไปซื้ออาหารข้างทางแถวถนนเยาวราช

ปัจจุบันจึงกลายเป็นยุคขอธุรกิจ e-Commerce อย่างแท้จริงชนิดที่คุณสามารถลุกขึ้นมาทำธุรกิจได้อย่างรวดเร็วผ่านอินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์หรือ ระบบ e-Commerce ซึ่งหากคนที่ไม่เคยทำวันนี้ SME Social Planet มีวิธีเริ่มต้นเข้าสู่วงการนี้ได้ง่าย 3 รูปแบบ

1.   Drop-Shipping
หลายคนอาจคุ้นหูมาบ้างหากไปส่องตามเว็บไซต์ e-Commerce ชื่อดังอย่าง eBay และการทำ Drop-Shipping ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับพ่อค้า/แม่ค้า ออนไลน์ ช่วงเริ่มต้น เพราะวิธีการดังกล่าวคล้ายกับพ่อค้าคนกลาง หรือตัวแทนจัดจำหน่าย ซึ่งอาจนิยามง่ายๆ ว่าพ่อค้าคนกลางสำหรับการขายของออนไลน์ หากเปรียบให้ภาพได้ชัดมากขึ้น ก็หมายถึงนายหน้าค้าที่ดิน หรือพ่อค้าคนกลาง

หากคนที่สนใจอาจเริ่มต้นด้วยการลองหาสินค้า โดยลงรูปสินค้าที่น่าสนใจมาลง และก็ทำการหาลูกค้า พอลูกค้าโอนเงินมา ก็แจ้งไปยังผู้ขายสินค้าให้ทำการส่งสินค้าเท่านี้ก็หมดหน้าที่ของการเป็น Drop-Shipping ซึ่งวิธีการของ Drop-Shipping แพร่หลายมาก และมีผู้จัดจำหน่ายหรือผู้ผลิตสินค้าไม่น้อยที่มีวิธีการขายสินค้าผ่าน Drop – Shipping เพราะง่ายต่อการที่ไม่ต้องไปทำการตลาดเองรอส่งสินค้าเท่านั้น ส่วนตัว Drop – Shipping เอง ก็มองในเรื่องของการไม่ต้องเอาเงินไปจมกับการที่ต้องสต๊อกสินค้าไว้

2.   Wholesaling and Warehousing
วิธีการแบบนี้เหมาะกับรูปแบบธุรกิจที่เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาอีกหน่อย เนื่องจากการทำ Wholesaling and Warehousing นั้นต้องมีการเก็บสต๊อกสินค้าให้มากพอ ข้อดีของการสต๊อกสินค้าแล้วขายส่งคือคุณจะมีสินค้าเพียงพอต่อลูกค้าเสมอ วิธีการแบบนี้จึงเหมาะกับธุรกิจออนไลน์ที่โตขึ้นมาจาก Drop – Shipping อีกขั้น นั่นหมายความว่าคุณต้องมีฐานลูกค้าแล้ว โมเดลธุรกิจแบบนี้จะขายสินค้าแบบจำนวนมาก เหมาะกับคนที่เจาะตลาด B2B ให้กับธุรกิจที่ทำ B2C ซึ่ง Drop – Shipping ที่โตมาระดับหนึ่งแล้วก็อาจพัฒนามาทำแบบนี้ก็ได้โดยมีหน้าที่นำเข้าสินค้ามาจำนวนล็อตใหญ่ผ่าน Alibaba หรือ Taobao และจำหน่ายต่อให้กับ Drop – Shipping รายย่อย หรือตัวผู้ผลิตสินค้าที่มีการขายส่งอยู่แล้ว อยากจะทำ e-Commerce ก็สามารถเริ่มต้นได้

3.   White Labeling and Manufacturing
การทำตลาดออนไลน์สำหรับโมเดลธุรกิจแบบ White Labeling และ Manufacturing ถือเป็นรูปแบบโมเดลธุรกิจแบบออนไลน์ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาที่เห็นได้ชัดบนโลกธุรกิจออนไลน์ได้อย่างน่าสนใจ นั่นคือการลดราคาแข่งกันมากกว่าจะมาสร้างจุดเด่นให้แบรนด์ เพราะที่ผ่านมารูปแบบออนไลน์มักจะขายสินค้าที่เหมือนกัน จนสุดท้ายก็แข่งกันที่ว่าใครขายถูกกว่า และในที่สุดธุรกิจก็ตายลงไป ซึ่งการทำแบบ White Labeling และ Manufacturing จะมาแก้ปัญหาได้ด้วยการที่ผู้ผลิตจะอนุญาตหรือให้สิทธิคุณในการใส่ชื่อแบรนด์ลงบนสนค้า เหมือนกับกับว่าตัวคุณเป็นผู้ผลิตสินค้า

การทำแบบนี้จะตอบโจทย์กับกลุ่มที่มีการนำเข้าสินค้ามาจากผู้ผลิตในต่างประเทศหรือนำเข้ามาจากในประเทศและทำแบรนด์ของคุณเอง ซึ่งการสร้างแบรนด์จะช่วยให้ธุรกิจของคุณบนโลกออนไลน์อยู่ได้นานมากขึ้น และไม่จำเป็นต้องไปกดราคาขายแข่งกับใคร แต่จะแข่งกันในเรื่องของแบรนด์แทน ซึ่งหากคุณทำได้จะทำให้การค้าออนไลน์ของคุณอยู่ได้อย่างมั่นคง

ลองมองดูรูปแบบธุรกิจที่น่าสนใจ ซึ่งอย่างไรก็ตามธุรกิจ e-Commerce ยังมีหลายส่วนที่เข้ามาประกอบกัน ทั้งเรื่องระบบการชำระเงิน อิเล็ทรอนิกส์ การทำตลาดออนไลน์ และเรื่องระบบโลจิสติกส์ ที่จะต้องพัฒนาควบคู่ไปกับแต่ละโมเดลธุรกิจ

สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษา Bangkok Bank SME โดยธนาคารกรุงเทพ เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สายด่วน 1333

ไม่มีความคิดเห็น: