วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560

4 วิธีดีๆ ในการ “สร้างความมั่นใจ” เมื่อชีวิตต้องเผชิญกับวิกฤติปัญหา

4 วิธีดีๆ ในการ “สร้างความมั่นใจ” เมื่อชีวิตต้องเผชิญกับวิกฤติปัญหา
สิงหาคม 31, 2017

“คนที่ยังยิ้มได้ในยามวิกฤติ คือคนที่รู้ว่า แท้จริงแล้วมันไม่ใช่เป็นความผิดของคุณเอง”

บางครั้งคนที่จะมองโลกในแง่ดีในยามวิกฤติได้ ก็คือคนที่รู้ตัวว่านั่นไม่ใช่ความผิดของเขา กระนั้นก็มีอีกหลายวิธีที่ทำให้คนเราคิดบวกได้ในยามคับขันเช่นนี้อยู่มากมาย ที่สำคัญเรายังสามารถพลิกทุกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้  ถึงแม้ว่าโอกาสเหล่านี้เป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม

ผู้นำที่ดีจะรับมือกับวิกฤตการณ์ด้วยความเชื่อมั่น เราอาจไม่อยากยิ้ม แต่เราจะเดินหน้าด้วยความรู้สึกที่ว่า เราต้องมีหนทางในการแก้ไขวิกฤตินี้ กุญแจสำคัญของการจัดการกับมันก็คือการวางแผนอย่างรอบคอบ เหล่าผู้นำมักทราบกันดีว่าปัญหาล้วนเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้น เรามาดูกันว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้างที่จะทำให้คุณเชื่อมั่นและรับมือกับปัญหาต่างๆ ได้อย่างมั่นใจ

1. เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับทุกสถานการณ์

จอห์น วูดเดน โค้ชบาสเก็ตบอลผู้มีชื่อเสียงแห่งมหาวิทยาลัย California-Los Angeles กล่าวว่าสิ่งที่เขาชอบมากที่สุดจากการเป็นโค้ชคือ การฝึกซ้อม โค้ชผู้ล่วงลับกล่าวว่าที่สุดของการซ้อมคือผลลัพธ์ที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้โดยอัตโนมัติ ในทางกลับกันหากถึงเวลาแต่คุณยังซ้อมไม่มากพอ มันก็สายเกินกว่าที่คุณจะมาเตรียมตัวแล้ว หากจะรอจนกว่าถึงภาวะวิกฤติถึงค่อยเตรียมตัว คุณก็สายเกินไปเสียแล้ว

“หากจะรอจนกว่าถึงภาวะวิกฤติถึงค่อยเตรียมตัว คุณก็สายเกินไปเสียแล้ว” – จอห์น ซี. แมกซ์เวลล์ (JOHN C. MAXWELL)

เตรียมความพร้อมโดยมองหาความเป็นไปได้ทั้งหมดแล้วคิดวิธีรับมือ  นอกจากนี้ก็ใช้เวลาเรียนรู้ไปกับผู้เชี่ยวชาญในสายงานของคุณ ถามเกี่ยวกับปัญหาที่พวกเขาเคยเจอซึ่งเป็นสิ่งที่คุณอาจจะได้เผชิญในอนาคต คุณอาจได้รับคำแนะนำและวิธีแก้ที่เป็นประโยชน์กลับมาก็ได้

ไม่มีใครคาดการณ์ล่วงหน้าได้แต่คุณสามารถเตรียมรับมือกับสถานการณ์ได้ คิดเผื่อล่วงหน้าและซ้อมรับมือกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้น แล้วคุณจะรับมือกับมันได้โดยอัตโนมัติ ยิ่งคุ้นเคยกับสถานการณ์มากเท่าไหร่ คุณก็จะตอบสนองได้อย่างมั่นใจเท่านั้น

2. ให้นิยามต่อความเป็นจริง

ปีเตอร์ ดรัคเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการกล่าวไว้ว่า “ช่วงเวลาอันวุ่นวายนั้นอันตรายอยู่แล้ว แต่สิ่งที่อันตรายที่สุดของช่วงเวลาแบบนี้ก็คือ การหนีความจริง” แทนที่จะหนีความจริงเมื่อพบกับปัญหา ผู้นำที่ดีจะให้ศึกษาปัญหานั้นโดยมองตามหลักความเป็นจริง

“ช่วงเวลาอันวุ่นวายนั้นอันตรายอยู่แล้ว แต่สิ่งที่อันตรายที่สุดของช่วงเวลาแบบนี้ก็คือ การหนีความจริง” – ปีเตอร์ ดรัคเกอร์ (PETER DRUCKER)

เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ให้ใช้เวลาอยู่คนเดียวแล้วทบทวนว่าปัญหาคืออะไร? เกิดขึ้นเพราะอะไร? จะแก้ได้อย่างไร? ขอให้ผู้ร่วมทีมช่วย การแยกปัญหาออกมาเป็นกลุ่มที่แก้ได้และแก้ไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญมาก คุณต้องรู้ว่าอะไรบ้างที่อยู่ในการควบคุมของคุณและเน้นไปตรงจุดนั้น สุดท้าย วางแผนแก้ไขปัญหาที่แก้ได้ หากคุณมีแผนที่ชัดเจนคุณก็จะแก้ไขมันได้อย่างมั่นใจ

3. สื่อสารกับผู้คนอย่างสม่ำเสมอ

นี่เป็นส่วนหนึ่งของการให้จำกัดความต่อความเป็นจริง คุณจะต้องปฏิบัติต่อคนอื่นเหมือนที่ปฏิบัติต่อตัวเอง การประสบปัญหาทำให้คุณเอาแต่หมกมุ่นอยู่กับปัญหานั้น แต่การทำแบบนั้นไม่ได้ช่วยให้คนอื่นมั่นใจมากขึ้นเลย ให้คุณเปิดใจคุยกับสมาชิกของคุณเกี่ยวกับปัญหา การคุยตรงๆ จะทำให้พวกเขารู้ว่าคุณใส่ใจพวกเขา ปรึกษาเรื่องแผนการแก้ไขกับพวกเขาอยู่เสมอ

แอนดี้ สแตนลีย์ เป็นศาสนาจารย์ในรัฐจอร์เจียร์กล่าวว่า “ทัศนะคติของคนเรา มักพร่าเลือนตามเวลา” ซึ่งหมายความว่า ผู้นำอาจไม่สามารถแบ่งปันความคิดแก่ผู้ร่วมทีมเพียงแค่ครั้งเดียวได้ จึงควรต้องแบ่งปันวิธีคิดให้กับพวกเขาบ่อยๆ เพื่อให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ หากคุณสื่อสารกับสมาชิกอย่างสม่ำเสมอคุณจะเป็นผู้นำที่มีความไว้วางใจและแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

4. เรียนรู้ที่จะเติบโต

ริค วอร์เรน ศาสนาจารย์จากแคลิฟอเนียร์ กล่าวว่า “คุณจะหยุดการเป็นผู้นำทันทีที่คุณหยุดเรียนรู้” คุณคงจะเคยได้ยินคำพูดที่ว่าคนวิกลจริตคือคนที่ทำอะไรซ้ำๆ แต่ต้องการผลลัพธ์ใหม่ๆ ให้หยุดวงจรอุบาทว์นี้เสียเถอะ ลองหาเหตุผลว่าทำไมสิ่งที่คุณทำถึงไม่ได้ผล แล้วจึงลองวิธีอื่นๆ ต่อไป ตั้งใจทบทวนประสบการณ์ เพราะประสบการณ์ที่ผ่านการตกตะกอนมาแล้วเท่านั้นจึงจะเป็นครูที่ดีที่สุดของคุณ

ความแตกต่างระหว่างคนทั่วไปกับคนที่ประสบความสำเร็จก็คือ มุมมองและการตอบสนองต่อความล้มเหลว เมื่อคุณผ่านพ้นปัญหาวิกฤติไปได้ ให้กลับมาทบทวนความเป็นผู้นำของตัวเองในช่วงเวลานั้น คุณได้เรียนรู้อะไรบ้าง และจะพัฒนะความเป็นผู้นำ การสื่อสาร การแก้ปัญหา และการรวมทีมได้อย่างไร อาจไถ่ถามความคิดเห็นจากผู้ร่วมทีมว่าได้เรียนรู้อะไรบ้างและคุณควรจะปรับปรุงส่วนไหนได้บ้าง ก็เป็นวิธีที่ดีทีเดียว

ปัญหาเป็นสิ่งที่กระตุ้นความเครียดและไม่มีใครชอบนัก แต่ในชีวิตจริง มันต้องมาพร้อมกับภาวะผู้นำ ซึ่งหากคุณเตรียมตัวรับมือล่วงหน้าและแก้ไขปัญหาได้อย่างดีล่ะก็ คุณจะสามารถผ่านพ้นปัญหาทั้งหมดทั้งมวลไปได้อย่างมั่นใจ

 

Source: Success

ไม่มีความคิดเห็น: