วันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2560

7 หลักการ ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ได้ใจผู้บริโภค

7 หลักการ ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ได้ใจผู้บริโภค – IDEO TOKYO

SHARE ON:   WANUT— 07/08/2017

Product Design ที่ดีสามารถสร้าง First Impression ให้กับทุกคนได้ แต่คำว่า ดี มันต้องขนาดไหน?

ผู้ที่จะมาให้คำตอบนี้คือ Mike Peng – Managing Director ของ IDEO TOKYO ซึ่งหลายคนเห็นคำว่า IDEO อาจนึกถึงคอนโดฯ แต่ไม่ใช่… IDEO คือ บริษัทดีไซน์ระดับโลก ที่เคยออกแบบ Mouse ให้ Apple มาแล้วในปี 1980

ซึ่งโจทย์ของ Steve Jobs ในตอนนั้นคือทำเมาส์ที่ดีขึ้น และถูกลง.. ทีม IDEO จึงต้องคิดใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ ปุ่มคลิกจนถึงลูกกลิ้ง โดยสิ่งที่เป็นกุญแจสำคัญก็คือ Ribcage ที่จะช่วยยึดชิ้นส่วนทั้งหมดเข้าด้วยกัน กลไกในการออกแบบครั้งนั้น เป็นต้นแบบให้เมาส์จนถึงปัจจุบัน

เอาล่ะ.. นี่คือหลัก 7 ข้อ ที่ Mike Peng แนะนำ สำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดูดี และได้ใจผู้บริโภค

 

1.Beauty ความสวยงาม

ขั้นแรกที่ต้องผ่านให้ได้ คือ ความสวยงาม ซึ่งอาจรวมไปถึงความสง่างาม หรือเรียบง่ายในการใช้งาน Mike Peng ยกตัวอย่างการออกแบบ Self Driving Car ที่เปลี่ยนออกแบบไปเพื่อความสวยงาม และการใช้ เพราะที่นั่งทั้ง 4 สามารถหันหน้าชนกันได้

 

2.Brain ชาญฉลาด

เป็นการออกแบบที่ปลดล็อคอะไรบางอย่างให้แก่มวลมนุษยชาติได้ อย่างที่เราเห็นตามเพจ Nifty ที่เราต้องอุทานว่า “คิดได้ไงวะ”

ลองดูตัวอย่าง Pill Packs ที่เปลี่ยนการพกยาที่ยุ่งยากให้ง่าย

 

3.Bravery กล้าหาญ

การออกแบบที่ตั้งกล้าเสี่ยง กล้าได้กล้าเสีย อาจมีคนชอบมากและเกลียดมากไปเลยก็ได้ ยกตัวอย่าง หูฟัง Earpod ที่โดนด่าอย่างมากในตอนแรก แต่หลังจากที่คนได้ลองใช้ก็พบเสียง Feedback ที่ดีเพิ่มขึ้น ซึ่งบางครั้งการออกแบบครั้งแรกอาจไม่ดีที่สุด แต่ต้องผ่านการปรับ ผ่านการโดนด่าแบบนี้

“ความกล้าหาญนี้จะทำให้คนจดจำคุณไปเป็น 10 ปี”

 

4.Heart ใช้ใจ

การออกแบบที่สร้างแรงบันดาลใจ ดูแล้วอิ่มเอิบ และสามารถผลักดันให้ผู้บริโภคทำอะไรบางอย่าง

 

5.Magic เวทย์มนต์

การออกแบบที่เห็นปุ๊ปแล้วร้อง ว้าว และทึ่งว่าคิดได้ไง ซึ่ง Magic ในที่นี้ก็อาจเปรียบได้กับตอนที่เราเห็นหนัง Harry Potter ครั้งแรก ที่เห็นสิ่งมหัศจรรย์ต่างๆ เช่น รูปเคลื่อนไหวได้ ใน Postcard เป็นต้น

ตัวอย่าง Reactions ของคนเมื่อลองใช้ AR Postcard ที่แสดงรูปแบบวิดีโอ

6.Mastery ความเชี่ยวชาญ

การออกแแบที่ใส่ใจในรายละเอียด มีรูปแบบ มีวินัย และผลักดันผู้คนให้เรียนรู้เครื่องมือ ภาษา และสิ่งใหม่ๆ ยกตัวอย่าง ‘Society for grownups’ สังคมสำหรับผู้ใหญ่ ที่ว่าด้วยเรื่องของ ‘เงิน’ ตั้งแต่ Content, โปรแกรมคำนวณเงิน รวมถึง Free Courses ต่างๆ

ทุกอย่างในนี้ถูกออกแบบจากผู้เชี่ยวชาญที่ต้องการให้คนทุกคนเข้าใจเรื่องเงิน ซึ่งมันต่างจากเว็บอื่นๆ ตรงที่เว็บอื่นทำมีคอนเทนต์หลากหลาย แต่ Society for grownups มุ่งเป้าไปที่การเงินเพียงอย่างเดียว

เพราะฉะนั้นถ้าคุณต้องการออกแบบระบบอะไรบางอย่าง ลองนึกถึงองค์ประกอบของมันว่ามีอะไรบ้าง เช่น หากต้องการสร้าง Community สอนทำขนม คุณอาจมีการสอนเลือกวัตถุดิบ สอนเลือกอุปกรณ์พาชนะ สอนการจัดวางห้องครัวให้เหมาะแก่การทำขนม เป็นต้น

 

7.Rigor (ไม่อ่อนข้อให้กับ ความไม่ Perfect)

ในการออกแบบ บางครั้งคุณต้องตัดใจ และหลับตาข้างหนึ่ง เพื่อให้งานออกมาเสร็จ Mike Peng บอกว่าเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด คุณควรต้องเข้าใจสิ่งที่จะออกแบบจริงๆ และออกแบบเพื่อทุกคนจริงๆ

ยกตัวอย่าง การเลือกตั้ง ที่เป็นปัญหาสำหรับคนที่มองไม่เห็น หรือคนที่ไม่มีแขน แต่พึ่งจะมีการออกแบบเครื่องมือสำหรับ คนที่มองไม่เห็น หรือคนที่ไม่มีแขน อย่างจริงจังในปี 2016

Prime III อุปกรณ์เลือกตั้งสำหรับคนทุกคนบนโลก ทั้งคนปกติมองไม่เห็น และคนที่ไม่มีแขน

 

ที่มา : TechsauceGlobalSummit2017

ไม่มีความคิดเห็น: