แพนดอร่า เทงบกว่า 300 ลบ.
ผุดศูนย์นวัตกรรมแห่งแรกในไทย
แพนดอร่า เปิดศูนย์นวัตกรรมอย่างเป็นทางการด้วยงบการลงทุนกว่า 300 ลบ. ชูเป็นศูนย์ออกแบบ การทดลองทางวิทยาศาสตร์ และการพัฒนา ที่มีความทันสมัยแห่งแรกในประเทศไทยและในอุตสาหกรรมเครื่องประดับของโลก
คุณโทมัส แฮมเมอร์ชอยท์ ไนซ์เบอร์ก รองประธานอาวุโสกลุ่มการผลิตและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แพนดอร่า โพรดักชั่น จำกัด เปิดเผยว่าบริษัทได้เปิดศูนย์นวัตกรรมอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมาที่นิคมอุตสาหกรรมอัญธานี กรุงเทพมหานคร บนพื้นที่เดียวกับโรงงานผลิตทั้ง 5 ศูนย์ ด้วยงบการลงทุนกว่า 300 ล้านบาท เพื่อใช้ในการพัฒนาเครื่องประดับให้มีความแตกต่างและหลากหลายมากและจะทำให้เป็นแหล่งพัฒนาเครื่องประดับในด้านต่างๆ เพื่อพร้อมแข่งขันกับคู่แข่งให้มากยิ่งขึ้น
โดยศูนย์นวัตกรรมแห่งนี้จะเป็นสถานที่เวิร์คช็อปสำหรับการทำชิ้นงานตัวอย่าง ซึ่งช่างฝีมือจะทำงานกับสินค้าแบบใหม่ๆ ตลอดซึ่งผู้มาเยือนสามารถชมการผลิตเครื่องประดับตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนขั้นตอนสุดท้ายในอาคารเดียวกัน นอกจากนี้ศูนย์นวัตกรรม เป็นที่ซึ่งการออกแบบ การทดลองทางวิทยาศาสตร์และการพัฒนามารวมกันเป็นศูนย์ออกแบบที่มีความทันสมัยไม่เป็นเพียงแต่เป็นแห่งแรกในประเทศไทยแต่ยังเป็นแห่งแรกในอุตสาหกรรมเครื่องประดับของโลกอีกด้วย โดยศูนย์แห่งนี้จะช่วยให้แพนดอร่าพัฒนาเทคนิคในการผลิตเครื่องประดับอย่างต่อเนื่องและนำเสนอสินค้าที่มีความทันสมัยทำจากวัตถุดิบธรรมชาติแก่ตลาดและเป็นผู้นำในการเสนอความหรูหราที่ซื้อหาได้แก่ลูกค้า
คุณโทมัสกล่าวต่อว่าสำหรับผลประกอบการรายรับของบริษัทในเครือปี 2555 มีรายรับทั้งสิ้น DKK 6.7 พันล้าน (ประมาณ EUR 90 ล้าน) มีกำไรสุทธิทั้งสิ้น DKK 1,202 ล้าน และในปี 2556 ไตรมาสแรกมีรายรับ DKK 2,002 ล้าน และมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น DKK 435 ล้าน โดยรายได้หลักของบริษัทในปัจจุบันนี้มาจากในแถบอเมริกาประมาณ 50% ในยุโรป 38% และในเอเชีย-แปซิฟิกอีกประมาณ 12%.
“แพนดอร่ามีการบริหารงานแบบแนวดิ่งที่เครื่องประดับส่วนใหญ่จะถูกผลิตด้วยโรงงานของเราเองซึ่งตั้งอยู่ในเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีชื่อว่า แพนดอร่า โพรดักชั่น ประเทศไทย (PANDORA Production Thailand - PPT) ในปี พ.ศ. 2532 แพนดอร่าเริ่มการผลิตเครื่องประดับของตัวเองในประเทศไทยโดยมีคนงานเพียงไม่กี่คน ในวันนี้แพนดอร่าเป็นผู้ผลิตเครื่องประดับที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีช่างฝีมือกว่า 4,600 คนทำงานในโรงงานผลิต 5 โรงที่เป็นของแพนดอร่าเอง ซึ่งโรงงานผลิตในประเทศไทยผลิตสินค้าเครื่องประดับของแพนดอร่าทุกชิ้นด้วยมือจากต้นจนจบกระบวนการผลิต” คุณโทมัสกล่าว
คุณโทมัสกล่าวต่อว่าสาเหตุที่บริษัทผลิตสินค้าในประเทศไทยประกอบด้วยหลายอย่างคือ 1.เป็นประเทศที่ส่งออกเครื่องประดับมีมูลค่าสูงที่สุดในโลก 2.มีวัฒนธรรมการผลิตเครื่องประดับที่ยาวนาน 3.มีระบบสาธารณูปโภคที่ดีสำหรับการผลิตเครื่องประดับและเข้าถึงวัตถุดิบต่างๆ ได้ง่าย และ 4.แรงงานฝีมือมีคุณภาพสูงและมีความมุ่งมั่นทำงานพร้อมทั้งมีระดับค่าแรงที่สามารถทำให้บริษัทแข่งขันได้
นอกจากนี้บริษัทยังผลิตสินค้าเครื่องประดับในประเทศไทยมานานกว่า 20 ปี มีช่างผีมือที่มีคุณภาพและได้รับการอบรมจากแพนดอร่ากว่า 4,600 คน มีกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐาน ร่วมกับเทคนิคงานช่างสมัยใหม่และวัฒนธรรมของช่างฝีมือที่เก่าแก่ โดยเป็นการผลิตที่ปรับขนาดได้ – มีโรงงานผลิต 5 แห่งที่ทันสมัย และบริษัทยังปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานของไทยและกฎขององค์กรแรงงานระหว่างประเทศ หรือ International Labour Organization (ILO) มาตรฐานนานาชาติเกี่ยวกับคุณภาพ (ISO9001) มาตรฐานเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัย (OHSAS 18001) และมาตรฐานสิ่งแวดล้อม (ISO14001)
อนึ่งแพนดอร่า เป็นหนึ่งในแบรนด์เครื่องประดับที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีชื่อเสียงระดับโลกด้านเครื่องประดับคุณภาพสูงและผลิตด้วยมือในราคาที่ซื้อหาได้ แพนดอร่า ออกแบบ ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องประดับที่มีความทันสมัยและประกอบไปด้วยวัสดุจากธรรมชาติ เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงเห็นคุณค่าของตัวเองและแสดงออกถึงสไตล์ของตน เครื่องประดับของแพนดอร่ามีความโรแมนติกและเป็นผู้หญิง ทั้งยังเป็นเครื่องสะท้อนช่วงเวลาที่น่าจดจำในชีวิต ผลิตภัณฑ์หลักคือ สร้อยข้อมือ จี้ชาร์ม ที่เป็นของสะสมได้ นอกจากนั้นยังมีเครื่องประดับอื่นๆ และนาฬิกา ที่สร้างจากงานฝีมือเก่าแก่ร่วมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่
วิสัยทัศน์ ภาระกิจและกลยุทธ์
ภารกิจของแพนดอร่าคือการนำเสนอผู้หญิงทั่วโลกด้วยจักรวาลของเครื่องประดับทำมือที่มีคุณภาพสูง มีความทันสมัยและทำจากอัญมณีแท้ในราคาที่ซื้อหาได้พัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้รับกับค่านิยมองค์กรอันได้แก่ เครื่องประดับหรูหราในราคาที่ซื้อหาได้ มีการออกแบบที่ร่วมสมัยและเป็นการเล่าเรื่องราวชีวิต
วิสัยทัศน์ของแพนดอร่าคือการก้าวสู่การเป็นแบรนด์เครื่องประดับที่คนทั่วโลกรู้จักและเพื่อให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายนี้ จึงได้ปฏิบัติตามกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ตั้งอยู่บนเสา 4 ต้นด้วยกันคือ
•รวมความสนใจไปที่การจัดจำหน่ายผ่านร้านที่เป็นแบรนด์ของบริษัทเอง
•ทำกำไรจากการเสนอขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ
•ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันให้แต่ละตลาด
•สร้างแบรนด์ระดับโลก
http://www.bizfocusmagazine.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น