วันศุกร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2560

องค์กรที่มองการพัฒนาแบบก้าวกระโดดภายในระยะสั้น1-2ปี 

  Industry 4.0 เริ่มที่เยอรมัน ประกาศนโยบายอุตสาหกรรมแห่งชาติ  เมื่อปี2013 แนวคิด คือ โลกของเราจะเข้าสู่ช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่4 ภายใน20ปีข้างหน้า ด้วยระบบcyber-physical  เชื่อมต่ออินเตอร์เนตกับสิ่งต่างๆ  รวมทั้งข้อมูลและบริการ
  Industry 4.0 เป็นเรื่องเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และเป็นการเพียงตัวเลขเฉพาะPredition ว่าจะข่วยลดต้นทันและสร้างผลกำไรให้แก่รัฐบาลเยอรมันได้มากเพียงใด     ในประเทศไทยคงต้องมองมิติเดียวกัน  แล้วดูว่าเราจะสามารถทำเรื่องพวกนี้ได้อย่างไร  ตั้งแต่ลดต้นทุน  การออกแบบสินค้า  การจัดหาปัจจัยการผลิต  ผู้จัดจำหน่าย  หรือสร้างผู้ผลิตที่ไม่ได้อยู่ในสถานที่เดียวกัน  แต่สามารถคุยกันแบบmachine to machine ได้จนกระทั่งสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีความหลากหลายมากขึ้น  รวมทั้งยังสร้างความผูกพันกับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
     นอกจากนั้นการแนะนำนวัตกรรมมาปรับใช้ให้เกิด  New bussines model เช่น E-book,Grab texi.Hard ware Appsต้องมีทั้งความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม  เพื่อความรวดเร็วและฉับไวยิ่งขึ้น

Dr.wolkgang Baltus
consultan  and advisor

จะเห็นได้ว่า  องค์กรที่มองการพัฒนาแบบก้าวกระโดดภายในระยะสั้น1-2ปี  ต้องหานวัตกรรมให้ได้และให้เร็วทันใช้ก่อนคู่แข่ง..โดยมองทุกมิติของกระบวนการหรือบูรณาการทั้งองค์กร...ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับองค์กร  เช่น เน้นเพิ่มทักษะแรงงานจากLabor เป็น intelligence worker   หรือ  Normal design เป็น Innovation design หรือ Single factory เป็น total Innovationเป็นต้น
           ดังนั้น องค์กรจะต้องสร้างบุคคลากรที่ฉลาดและเก่ง  สู่โลกอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ที่มีด้าน timeและspace ที่จำกัด
Dr. Saint:Gems san
GGG

ไม่มีความคิดเห็น: