วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2560

วิธีคิดของ... "ผู้มีปัญญา"

☘วิธีคิดของ... "ผู้มีปัญญา"

คนเราเกิดมา มี "ปัญญา" สูงต่ำไม่เท่ากัน มีโอกาสในการศึกษาไม่เท่ากัน ....

แต่....... "ขงจื๊อ" เห็นว่าในชีวิตประจำวันคนเราสามารถค่อย ๆ สร้างสม พัฒนา "สติปัญญา" ให้ได้ด้วยตนเอง โดยการเปลี่ยนปรับวิธีคิดเสียใหม่ เลิกคิดปรุงแต่ง และคิดถึงเรื่องไร้สาระ และหันมาพิจารณาเฉพาะเรื่อง ที่เป็นประโยชน์แทน ดังนี้.....

มนุษย์ที่แท้....... จะต้องพิจารณาอยู่เสมอว่า ทำอย่างไร เราจึงจะมองอะไรแล้วสามารถจะเห็น และเข้าใจสิ่งนั้น! อย่างทะลุปรุโปร่ง และ เมื่อได้ยินอะไรแล้ว ทำอย่างไรเราจึงจะฟังให้เข้าใจได้หมดซึ่งก็คือ การใช้สมาธิตั้งใจดู ตั้งใจฟัง นั่นเอง!..

ปัญหาของคนจำนวนมาก คือ ดู เห็น ฟัง แล้วเข้าใจไม่หมด ตีความผิด ตีความเข้าตนเอง เอาตนเองเป็นที่ตั้งอยู่ตลอด ถ้าแก้ไขจุดนี้ได้ เราก็จะมีฐานข้อมูล ที่ถูกต้องแม่นยำ ซึ่งต้องใช้ประกอบการคิด การตัดสินใจต่อไป
·
อย่า! คิดกังวลว่า ใครจะยอมรับยกย่องเราหรือไม่ แต่ให้เป็นกังวลมากๆ ว่า.... ขณะนี้! เรายังขาดคุณสมบัติข้อใด? ที่ทำให้ยังไม่เป็นที่ยกย่องของผู้คน และ......

อย่าเป็นกังวลว่า..... คนอื่นจะไม่รู้จักนิสัยใจคอของเรา แต่ให้กังวลว่า..... ตัวเราจะไม่รู้จักนิสัยใจคอของคนอื่นดีกว่า จุดนี้คือ.....

"ขงจื๊อ" ต้องการให้คนเราเน้น! การพิจารณา เข้าใจ และปรับปรุงตนเอง ในขณะที่แนวโน้มของคนโดยทั่วไปจะชอบ “ส่องนอก ไม่ส่องใน” และใช้เวลาไปกับการจับผิด วิพากษ์วิจารณ์คนอื่นเสียมาก......
เวลาเห็นช่องทางได้ผลประโยชน์ ต้องคิดถึง ความยุติธรรม ด้วย

"ขงจื๊อ" เห็นว่า..... มนุษย์เรามีแนวโน้มจะคิดแบบเห็นแก่ได้ และตัดสินใจ ผิดพลาด เมื่อผลประโยชน์ส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น! เพื่อจะไม่ทำผิดคุณธรรม คนเราต้องพิจารณาเรื่อง ความยุติธรรมอยู่เสมอๆ ความยุติธรรมที่ให้พิจารณาก็คือ หลักการง่าย ๆ ถ้าเราไม่ชอบอะไร รังเกียจอะไร ก็จงอย่าทำกับคนอื่นแบบนั้น คิดได้แค่นี้.....
·
นอกจากนี้ "ขงจื๊อ" ยังให้ข้อเตือนใจไว้ว่า......

เกิดมาเป็นมนุษย์ ต้องหัดคิดการณ์ไกล เพื่อจะได้ไม่ต้องหลงทาง นอกจากนี้ เวลาร่ำเรียนศึกษา ก็ต้องหัดคิดตาม เพราะคนที่ศึกษาหาข้อมูลต่าง ๆ โดยไม่คิด ย่อมไม่ฉลาดมากนัก...

ในทางตรงกันข้าม คนที่เอาแต่คิดวิเคราะห์สิ่งต่างๆ โดยไม่ชอบศึกษาหาข้อมูล ก็จะเป็นเพียงการคาดเดา หรือ speculation ย่อมจะคิดผิดพลาดได้ง่าย ๆ ดังนั้น คนเราต้องหัดฝึกฝน การคิดและการศึกษาหาข้อมูลไปพร้อม ๆ กัน

.............ขงจื้อ

Cr : หนึ่งเดียว หลุดพ้น

ไม่มีความคิดเห็น: