วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2560

มาดูอาชีพก่อนหน้านี้ของเหล่า 15 เศรษฐีระดับโลก

มาดูอาชีพก่อนหน้านี้ของเหล่า 15 เศรษฐีระดับโลก ชีวิตไม่ได้ดี๊ดีตั้งแต่แรกหรอกนะ!
THE ENSURE TEAMTHE ENSURE TEAM2 hours agono commentประสบความสำเร็จอาชีพเศรษฐีระดับโลก

97
VIEWS
Ensure Communication
ทุกคนต้องมีงานแรกที่เคยทำกันทั้งนั้น แต่เคยรู้ไหมว่ามหาเศรษฐีที่ร่ำรวยระดับโลก กว่าจะมาถึงวันนี้ เขาเหล่านั้นเคยทำอาชีพอะไรมาก่อน

หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่า เหล่ามหาเศรษฐีระดับโลกนั้น ก่อนที่จะประสบความสำเร็จร่ำรวยแบบทุกวันนี้ เขาเคยผ่านอะไรมาบ้าง และเคยทำอาชีพอะไรมาก่อน วันนี้เราจึงอยากจะพาทุกคนย้อนกลับไปในวันแรกที่พวกเขาเหล่านั้นเริ่มต้นทำงาน จนค่อย ๆ สร้างเนื้อ สร้างตัว ประสบความสำเร็จเหมือนดังเช่นทุกวันนี้ ซึ่งคาดไม่ถึงว่า บางคนเริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ หรืออาชีพที่ได้เงินเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น แต่ปัจจุบัน อย่างกับหนังคนละม้วน !

1. วอร์เรน บัฟเฟตต์ : เด็กส่งหนังสือพิมพ์

ใครจะเชื่อว่าเจ้าพ่อตลาดหุ้นอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ ครั้งหนึ่งเคยปั่นจักรยานส่งหนังสือพิมพ์มาก่อน จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเขาถึงรักธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ยิ่งนัก ซึ่งจะเห็นได้จากการที่เข้าไปซื้อหุ้นของหนังสือพิมพ์ The Washington Post รวมถึง Omaha World Herald แม้ใครจะมองว่าธุรกิจสิ่งพิมพ์อยู่ในช่วงขาลงแล้วก็ตาม ปัจจุบัน บัฟเฟตต์ เป็นเจ้าของทรัพย์สินมูลค่ากว่า 76.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.5 ล้านล้านบาท

2. โดนัลด์ ทรัมป์ : เก็บขวดโซดาขาย

โดนัลด์ ทรัมป์ เคยเล่าว่าเงินก้อนแรกที่เขาหาได้ด้วยตนเอง ก็คือการออกไปกับพี่ชายเพื่อเก็บขวดโซดาในโรงงานของพ่อมาขาย และนั่นก็ทำให้เขาได้เรียนรู้การทำธุรกิจเป็นครั้งแรก จนผลักดันให้ทรัมป์กลายเป็นนักธุรกิจและผู้นำหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ที่ประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้

3. เจมส์ คาเมรอน : ขับรถบรรทุก

หลายคนคงรู้จัก “เจมส์ คาเมรอน” ผ่านผลงานภาพยนตร์เรื่องดังอย่าง Titanic หรือ Avatar แต่ก่อนที่เขาจะเข้าสู่วงการภาพยนตร์จนเป็นผู้กับกำชื่อดังอย่างทุกวันนี้ เขาเคยหาเงินเลี้ยงชีพด้วยการขับรถบรรทุกมาก่อน

4. ไมเคิล จอร์แดน : พนักงานโรงแรม

หนึ่งในนักบาสเกตบอลที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ เจ้าของแชมป์ NBA ถึง 6 สมัย แต่อาชีพแรกที่ทำรายได้ให้กับเขากลับไม่ใช่การเล่นบาสเกตบอล แต่คือการเป็นพนักงานโรงแรมแห่งหนึ่ง ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา

5. ไมเคิล เดลล์ : เด็กล้างจานในร้านอาหารจีน

ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Dell Computer ครั้งหนึ่งเคยเป็นเด็กล้างจานมาก่อน ตอนอายุ 12 ปี ซึ่งล้างจานได้ไม่นานเขาก็ได้รับเลื่อนขั้นเป็นผู้ช่วยแม่บ้าน แต่สุดท้ายก็ย้ายไปทำที่ร้านอาหารเม็กซิกันแทนเพราะได้ค่าจ้างสูงขึ้น ซึ่งเขาก็เอาเงินที่ได้จากการทำงานมาซื้อคอมพิวเตอร์เก่า ๆ นำมาซ่อมเพื่อขายต่อ จนเก็บเงินได้มากพอที่จะเปิดบริษัทคอมพิวเตอร์ของตัวเองได้

6. ไมเคิล บลูมเบิร์ก : เฝ้าที่จอดรถ

อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก และผู้ก่อตั้ง Bloomberng L.P. บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเงินการลงทุนระดับโลก เขานั้นมาจากครอบครัวที่ยากจน จึงต้องทำงานหาเงินส่งตัวเองเรียนที่มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ และมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ด้วยการเป็นพนักงานดูแลที่จอดรถ

7. เจฟฟ์ เบโซส : คนย่างเนื้อในร้านแมคโดนัลด์

ชายผู้ก่อตั้งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซชื่อดังอย่าง Amazon.com ก็เคยผ่านการทำงานพาร์ทไทม์ในร้านแมคโดนัลด์ เช่นเดียวกันกับวัยรุ่นคนอื่น ๆ ซึ่ง “เจฟฟ์ เบโซส” เล่าประสบการณ์ระหว่างทำงานว่า งานหลักของเขาคือการยืนย่างเนื้อในเตาตลอดทั้งวัน และไม่มีโอกาสได้เป็นแคชเชียร์ยืนคิดเงินหน้าร้านเลยสักครั้ง แต่มาถึงวันนี้คงคำนวณทรัพย์สินของเขาไม่หวาดไม่ไหว เพราะเขาติดอันดับ 1 ใน 10 มหาเศรษฐีของโลกไปแล้ว โดยปัจจุบันมีทรัพย์สินราว ๆ 82.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.7 ล้านล้านบาท

8. แจ็ค หม่า : ครูสอนภาษาอังกฤษ

หลังจากที่ “แจ็ค หม่า” เรียนจบก็ได้เริ่มต้นทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษอยู่ถึง 5 ปี ซึ่งได้เงินเดือนอยู่ที่ราว ๆ 500-600 บาทเท่านั้น แต่ใครจะไปคิดว่าทักษะภาษาอังกฤษที่เขามี จะเป็นบันไดขั้นสำคัญที่ทำให้เขาสร้างบริษัทอีคอมเมิร์ซสัญชาติจีนอย่าง Alibaba ขึ้นมา จนประสบความสำเร็จดังเช่นทุกวันนี้

9. เจ. เค. โรว์ลิง : ครูสอนภาษาอังกฤษ

ครูสอนภาษาอังกฤษ ในประเทศโปรตุเกส คือ งานแรกของนักเขียน ผู้สร้างตำนานพ่อมดน้อย แฮรี่ พอตเตอร์ ให้โด่งดังและกลายเป็นหนังสือชุดที่ขายดีที่สุดในโลก

10. เควิน พลังค์ : คนตัดหญ้า

ผู้ก่อตั้งบริษัทเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาชื่อดังอย่าง Under Armour จุดเริ่มต้นในชีวิตของเขาไม่ได้สบายนัก เพราะต้องทำงานตั้งแต่อายุ 10 ขวบ โดยการรับจ้างตัดหญ้า ซึ่งได้รับค่าตอบแทนประมาณ 15-30 ดอลลาร์สหรัฐต่อสนามเท่านั้น

11. จอร์โจ้ อาร์มานี่ : ผู้ช่วยช่างภาพ

ก่อนที่จะก้าวขึ้นมาเป็นดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลก จอร์โจ้ อาร์มานี่ เคยผ่านการเป็นผู้ช่วยช่างภาพมาก่อน ซึ่งนั่นทำให้เขาได้เรียนรู้แนวคิดเรื่องแฟชั่นต่าง ๆ จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์สินค้าแฟชั่นชื่อดังอย่าง ” Armani”

12. บิล เกตส์ : โปรแกรมเมอร์

มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก เจ้าของทรัพย์สินมูลค่ากว่า 85.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.8 ล้านล้านบาท ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ มีความหลงใหลในเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก โดยเขาได้เริ่มต้นทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ครั้งแรก กับบริษัท TRW ในระหว่างที่เขายังเป็นแค่นักเรียนชั้นมัธยมปลายเท่านั้น จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม บิล เกตส์ ถึงได้ประสบความสำเร็จแบบนี้

13. โอปราห์ วินฟรีย์ : พนักงานร้านขายของชำ

ก่อนจะมาเป็นพิธีรายการโทรทัศน์ชื่อดัง เราน่าจะทราบกันดีว่าชีวิตของเธอไม่ได้สบายนัก แม้ในตอนเรียนมหาวิทยาลัย ที่รัฐเทนเนสซี จะได้รับทุนการศึกษาแบบเต็มจำนวนจากมหาวิทยาลัยก็ตาม แต่เธอก็ยังต้องทำงานเป็นพนักงานในร้านขายของชำเพื่อหารายได้เสริม

14. สตีฟ จ็อบส์ : ฝึกงานกับ HP Computer

สตีฟ จ็อบส์ มีโอกาสได้เข้าฝึกงานกับ HP ตั้งแต่สมัยเรียนอยู่แค่ชั้นมัธยมปลาย ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาได้พบกับ สตีฟ วอซเนียก เพื่อนผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Apple จนทำให้พวกเขาจับมือกันปฏิวัติวงการเทคโนโลยีของโลกด้วยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดอย่าง Mac, Ipod, Iphone และ IPad

15. จอร์จ ลูคัส : ครูฝึกสอนทหารใช้กล้อง

เขาเริ่มต้นทำงานเป็นผู้ช่วยสอนการใช้กล้อง ให้กับทหารในกองทัพในสหรัฐฯ ก่อนที่เขาจะได้รับโอกาสเข้าไปฝึกงานที่ Warner Brothers จนได้ผลิตภาพยนตร์ชื่อดังออกมามากมาย อาทิ สตาร์ วอร์ส และอินเดียน่า โจนส์ ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

จะเห็นได้ว่า กว่าที่บุคคลเหล่านี้จะประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงเงินทองแบบทุกวันนี้ เส้นทางของแต่ละคนไม่ได้สวยงามอย่างที่เราคิดเลย เพราะล้วนแล้วแต่ผ่านความยากลำบากมาด้วยกันทั้งนั้นกว่าที่ความสามารถและประสบการณ์ที่สั่งสมมาจะสัมฤทธิ์ผล และสิ่งหนึ่งที่พวกเขามีเหมือน ๆ กันก็คือการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพื่อที่เมื่อใดที่โอกาสดี ๆ เข้ามา จะได้ฉวยโอกาสนั้นไว้ได้ทัน และไม่ปล่อยให้ลอยหลุดมือไป

ขอบคุณที่มา money.kapook.com

ไม่มีความคิดเห็น: