วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

คิดต่าง ไม่เดินตามใคร วิธีพากาแฟไทยไปทั่วโลก

คิดต่าง ไม่เดินตามใคร วิธีพากาแฟไทยไปทั่วโลก
24 มิถุนายน 2560

Share
ทั้งหมดภาพยนตร์โฆษณาวิเคราะห์เศรษฐกิจบทความที่น่าสนใจสัมภาษณ์นักธุกิจชื่อดังศูนย์ข้อมูลธุรกิจ
Highlight :
หาทางใหม่ๆ ในธุรกิจเดิมๆ มองหาวิธีการสร้างธุรกิจด้วยแนวคิดใหม่ อย่าไปยึดติดกับเศรษฐกิจองค์รวม เชื่อมั่นในตัวเอง หาทางศึกษาค้นคว้าและมองหาช่องทางการทำธุรกิจให้ต่างจากคนอื่น
อย่าท้อแท้กับการเริ่มต้น ปัญหาที่เผชิญในการทำธุรกิจ คือบททดสอบในเส้นทางที่ทุกคนต้องเจอ มีสติ หาทางแก้ไขให้ดีที่สุด แล้วธุรกิจของคุณจะสำเร็จ
ของดีไม่จำเป็นต้องส่งออก คนไทยชอบคิดว่าของดี พรีเมียม ต้องส่งออกไปขายต่างประเทศ แต่ถ้าของเราดีจริง คนต่างชาติจะเดินทางมาอุดหนุนเราเอง โดยที่ไม่ต้องเอาของดีออกไปขาย แต่เก็บไว้ให้คนในประเทศบริโภค
สินค้า Local ใช่ว่าจะไป Global ไม่ได้ ถึงสินค้าจะทำจากชุมชนท้องถิ่น แต่ถ้าคุณภาพสินค้าดีจริงและทำแพ็คเกจให้มีดีไซน์โดนใจผู้บริโภค แบรนด์เราก็สามารถไประดับโลกได้อย่างแน่นอน
มองตลาดให้กว้างและหาพันธมิตรมาช่วย การทำธุรกิจก็ต้องมองให้กว้าง คนอยากซื้อกาแฟกิน ไม่จำเป็นต้องมาร้านกาแฟ หาตลาดรองรับ หาคนช่วยเหลือที่ทำให้แบรนด์เรายกระดับขึ้นมาถูกใจผู้บริโภคให้ได้
การทำธุรกิจทุกวันนี้ อย่าคิดแค่จะขายของให้คนไทยเท่านั้น ต้องคิดใหญ่ไปให้ไกลถึงตลาดโลก การนำพาสินค้า Local ให้เดินทางไปสู่ Global เป็นเรื่องที่ทำได้จริง “คุณลี – อายุ จือปา”  เจ้าของแบรนด์ “อาข่า อ่ามา” ได้พิสูจน์มาแล้ว จากเด็กหนุ่มชาวอาข่า เริ่มต้นธุรกิจกาแฟด้วยเงิน 50,000 บาทและขอเงินลงทุนจากชาวสวิตเซอร์แลนด์มาช่วย Start up ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี เขาได้นำพากาแฟ Local ไปไกลสู่ระดับโลกอย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้ ซึ่งคุณลีเรียกสิ่งนี้ว่า Glocal คือการไม่ลืมรากเหง้าของตัวเอง แต่พาของ Local ไปสู่ระดับ Global ได้ด้วย นี่เป็นครั้งแรกของ SCB SME ที่มาจัดงาน On Tour ที่เชียงใหม่ “คุณลี”ผู้พากาแฟดอยไปสู่กาแฟระดับโลกเหมาะมากกับงานนี้ เราจึงชวนเขามาพูดถึงวิธีคิดและการทำการตลาดอันแสนมีเอกลักษณ์ในงาน “แกะรอย 100 ล้าน Young Self-Made Millionaire Presented by SCB ตอน THE TRANSFORMERS ON TOUR” เพื่อให้ SME ไทยทั่วประเทศ ได้เติบโตก้าวไกลกว่าที่เคย

หาทางใหม่ๆ ในธุรกิจเดิมๆ
กาแฟเป็นสินค้าที่คนบริโภคเยอะที่สุดในโลกรองจากน้ำมัน ในช่วงเศรษฐกิจเมืองไทยตก หรือเศรษฐกิจโลกแย่ กาแฟเป็นสินค้าชนิดเดียวที่ยังขายดี ร้านกาแฟต้องเพิ่มพนักงาน คุณลีจึงเห็นช่องทางว่ากาแฟเป็นสินค้าฆ่าไม่ตาย ด้วยความที่ดอยที่เขาเกิดและเติบโต ปลูกกาแฟอยู่แล้ว เพียงแต่ชาวบ้านไม่รู้วิธีสร้างแบรนด์ให้ของเกิดมูลค่า คุณลีจึงเริ่มหาช่องทางการตลาดที่จะนำกาแฟไปเติบโตนอกพื้นที่ โดยการส่งไป Tester Championship บนเวทีระดับโลก เพื่อให้กาแฟเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติก่อน แล้วคนไทยถึงจะอยากรู้จักตาม

อย่าท้อแท้กับการเริ่มต้น
ปัญหาที่คุณลีเผชิญในตอนตั้งต้นธุรกิจ คือการไม่มีหลักทรัพย์ไปขอกู้เงินกับธนาคาร ซึ่งเป็นปัญหาคลาสสิคของนักธุรกิจหน้าใหม่หลายราย แต่ด้วยความไม่ย่อท้อ คุณลีเขียนเอกสารเป็นภาษาอังกฤษถึงแผนการตลาดอีก 3 ปีข้างหน้า และเริ่มชีวิต Start Up ในสมัยที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักคำนี้ ไปขอเงินทุนจากคนนอก เป็นเงินลงทุนที่คนลงเงินจะไม่ได้เงินคืนสักบาท สุดท้ายมีครอบครัวชาวสวิตเซอร์แลนด์ให้เงินทุนกับเขามาทำโปรเจกต์นี้ ซึ่งคุณลีบอกว่าตอนแรกๆ ที่เริ่มทำเขาเหนื่อยมาก แต่เขาเชื่อมั่นว่าศักยภาพคนไทยมีมาก ถ้าตั้งใจทำอะไรก็ต้องสำเร็จแน่นอน

ของดีไม่จำเป็นต้องส่งออก
หลังจากกาแฟอาข่า อ่ามา เป็นที่รู้จักบนเวทีโลกเรียบร้อย ได้รางวัลการันตีถึงคุณภาพรสชาติ เมื่อของดีมีชื่อ ก็ไม่จำเป็นต้องประกาศให้ใครรู้ แต่คนกินกาแฟจะรู้และเดินทางมาเอง เมื่อกาแฟดังระดับโลกแล้ว ชาวต่างชาติต่างเดินทางมาลงที่ร้านเพื่อจะมาชิม “กาแฟไทย” ซึ่งคุณลีเลือกจะเก็บกาแฟดีๆ กว่า 99% ไว้ให้คนในประเทศไทยได้กิน ไม่มีพอจะส่งออกทั้งๆ ที่ต่างประเทศขอซื้อ ช่วยเปลี่ยนค่านิยมของคนไทยว่ามาร้านกาแฟ ต้องสั่งกาแฟบราซิล กาแฟเอธิโอเปีย แต่เมื่อเข้ามาที่ร้านอาข่า อ่ามา ต้องขอสั่งกาแฟไทยเท่านั้น เพราะคุณภาพดีจริง

สินค้า Local ใช่ว่าจะไป Global ไม่ได้
คุณลีเชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทยและเชื่อในคุณภาพของสินค้าไทย กาแฟอาข่า อ่ามา แม้เป็นของ Local สุดขั้ว ที่ปลูกและผลิตโดยชาวเขา ทางทีมงานของคุณลีทั้งหมดเป็นคนไทย แต่ก็ยังไปเติบโตตลาดโลกได้ อย่าลืมความเป็นรากเหง้าของตัวเอง หาข้อดีในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ให้ได้ จากนั้นใส่ไอเดีย พัฒนาต่อยอดและเพิ่มคุณภาพให้ทัดเทียมระดับโลก แบรนด์สินค้าจึงจะไปได้ไกล         

มองตลาดให้กว้างและหาพันธมิตรมาช่วย
คุณลีนำกาแฟไปวางขายที่ริมปิงซุปเปอร์มาร์เก็ตด้วย แทนที่จะให้คนมาซื้อจากร้านกาแฟของเขา แต่เขามองว่าไลฟ์สไตล์คนบางคน อยากกินกาแฟ แต่ไม่อยากแวะมาร้านกาแฟ แล้วริมปิงซุปเปอร์มาร์เก็ตก็เปิดทุกวัน เปิดทั้งวัน ร้านกาแฟยังมีวันหยุด ต้องมองตลาดตรงนี้ให้ออกว่าจะเพิ่มยอดขายสินค้าเราได้อย่างไร คุณลีต่อยอดโดยการหาพันธมิตรทางด้านออกแบบแพ็คเกจ เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าให้น่าซื้อ ทำสินค้าให้เตะตาผู้บริโภค ทำให้น่าซื้อฝาก แล้วลูกค้าจะเลือกเราเอง
เครดิต:
SCB SME

ไม่มีความคิดเห็น: