วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2560

มองหาประสิทธิภาพการทำงานช่วงไหนดี

ไม่ว่าคุณจะมองหาข้อแนะนำที่เกี่ยวกับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพจากที่ไหน ส่วนใหญ่ก็มักจะแนะนำให้คุณตื่นเช้าขึ้นเพื่อทำกิจกรรมและอื่นๆ

Christoph Randler ศาสตราจารย์สาขาวิชาชีวิวิทยาที่ Heidelberg ประเทศเยอรมัน การวิจัยของเขาค้นพบว่าคนที่ตื่นเช้ามักจะมีความกระตือรือร้นและมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมาย มากกว่าคนที่ตื่นสาย

ยิ่งไปกว่านั้นธุรกิจใหญ่ๆ มากมายในแวดวงการนั้น ดูเหมือนจะมีลักษณะนิสัยชื่นชอบทำอะไรก่อนคนอื่น ตัวอย่างเช่น Anna Wintour บรรณาธิการนิตยาสาร Vogue เธอมักจะตื่นเช้าประมาณตี 5 เพื่อเล่นเทนนิส อีกคนคือ Howard Schultz เขาตื่นนอนในทุกๆ เช้าเวลาประมาณตี 4.30 เพื่อมาชงกาแฟและนั่งอ่านหนังสือ และยังมี Tim Cook ที่เป็น CEO ของ Apple เขาตื่นประมาณตี 3.45 ทุกวันเพราะเขาคิดว่าการตื่นเช้านั้นเป็นหนทางหนึ่งของการประสบความสำเร็จ

อ่านจนมาถึงตรงนี้คุณอาจเกิดข้อสงสัยว่า การเป็นนกฮูกกลางคืนนั้นดีจริงหรือไม่? ในความเป็นจริงแล้วการเป็นมนุษย์กลางคืนนั้นอาจจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านธุรกิจ

มีวิจัยด้านจิตวิทยาของ Catholic University of the Sacred Heart ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ได้เผยว่า “การอยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างจากสิ่งที่เป็นปกติจะช่วยส่งเสริมให้คนๆ นั้น มีแนวความคิดที่สร้างสรรค์ และกล้าที่จะออกนอกกรอบมากยิ่งขึ้น ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างทางเลือกต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น” จากข้อมูลนี้จึงสรุปได้ว่า ถ้าหากคุณหันมาชื่นชอบที่จะใช้ชีวิตช่วงกลางคืนล่ะก็ คุณอาจจะได้เพิ่มความสามารถในด้านการคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาได้ดียิ่งขึ้นก็เป็นได้

นอกจากนั้นจำนวนเวลาในการทำงานของมนุษย์กลางคืนนั้นมีมากกว่าคนที่ตื่นนอนตอนเช้า เพราะเขาใช้เวลาทำงานทั้งช่วงกลางวันและกลางคืนด้วย ในขณะที่คนตื่นเช้า เวลาในการทำงานมีแค่ช่วงกลางวันเท่านั้น จากการวิจัยของ University of Liege ในประเทศเบลเยียมพบว่า “คนตื่นเช้ามีพัฒนาการทางด้านความคิดอย่างรวดเร็วกว่าก็จริง แต่สำหรับคนที่ใช้ชีวิตช่วงกลางคืนนั้นจะมีความเสถียรภาพของการพัฒนาด้านความคิดและการแก้ไขปัญหาที่มากกว่า ซึ่งหมายความว่าพัฒนาการอย่างหลังนั้นสามารถส่งผลระยะยาวได้มากกว่านั่นเอง”

ไม่ต้องรู้สึกผิดกับการไม่ชอบการตื่นเช้าอีกต่อไป จากบทความนี้แสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าคุณจะชื่นชอบการตื่นเช้าเพื่อมาทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ หรือเลือกที่จะใช้ชีวิตในช่วงเวลาตอนกลางคืน คุณก็สามารถพัฒนาความคิด การตัดสินใจ การแก้ไขปัญหา และประสิทธิภาพการทำงานได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: