วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ธุรกิจ Startup

ธุรกิจ Startup
18 พฤษภาคม 2017 เวลา 06:19 น.

จะทำอย่างไรเมื่อคุณต้องการค้นหา Dream Team ที่ช่วยทำให้ไอเดียเป็นจริง แต่คุณไม่มีเงินจ้างใคร!
หากคุณเป็นหนึ่งในstartupไฟแรง คุณย่อมต้องการ Dream Team ที่จะช่วยให้ไอเดียการทำธุรกิจเกิดขึ้นเป็นรูปธรรม  และสำหรับstartupแน่นอนว่าหนึ่งในปัญหาส่วนใหญ่นั้นหนีไม่พ้นเรื่องของ ‘เงินทุน’ ที่จะจ้างพนักงาน  ซึ่งอย่างไรก็ตามมันก็ไม่จำเป็นเสมอไป เพราะคุณแค่ต้องตามหาผู้ร่วมก่อตั้ง (Co-Founders) ที่เต็มใจจะทำงานกันด้วย Passion เดียวกันเท่านั้น

อย่างที่ทราบกันดีว่า สุดยอด Co-Founders นั้นเปรียบเสมือนกับแร่ไอเทม หรือสัตว์ป่าหายาก ไม่มีทางที่โยนหินไปแล้วเจอได้เหมือนเด็กจบปริญญาตรี ดังนั้นการค้นหาจึงต้องเริ่มต้นขึ้น

แน่นอนว่าธุรกิจของคุณเริ่มต้นมาจากไอเดีย เพราะฉะนั้นคุณกำลังเริ่มต้นกับความเสี่ยง และจำเป็นต้องโน้มน้าวคนอื่นให้มาร่วมงานกับคุณ ซึ่งมันอาจแทบเป็นไปไม่ได้เลยโดยเฉพาะหากคุณไม่มีกลุ่มลูกค้ารายใหญ่รองรับ ไม่เคยทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จมาก่อน หรือมีนักธุรกิจมือทองอย่าง Warren Buffett ให้การสนับสนุนและเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์

หากไม่มีคุณสมบัติข้างต้นแล้ว ในช่วงเริ่มต้นสิ่งที่คุณจะต้องรู้ว่าในบริษัทหนึ่งนั้น ผู้ก่อตั้งธุรกิจมักจะมีความรู้ความเชี่ยวชาญมาแล้วด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่ามันเปรียบเสมือนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง การค้นหา Co-Founders จึงต้องมองหาผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจที่มีทักษะอะไรที่เราไม่มี หรือทักษะที่เสริมกัน โดยที่เราไม่จำเป็นต้องจ้างอีกบริษัทนอกองค์กรมาทำ อาทิ บริษัทstartupหนึ่งบริษัทอาจจะต้องมีคนหนึ่งที่เก่งการออกแบบเว็บไซต์ ขณะที่อีกคนสามารถเขียนโค้ดได้ ซึ่งเป็นความสามารถทางเทคนิค และอีกคนที่มีความสามารถทางด้านการตลาดการขาย

ซึ่งการจะดึงดูดเหล่า Co-Founders ได้นั้นตัวคุณเองก็จำเป็นต้องเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งที่มีความเชี่ยวชาญทางเทคนิคอย่างใดอย่างหนึ่ง ในขั้นที่ร้ายกาจทีเดียว อย่าง startup ผู้ก่อตั้ง Soundwise นามว่า Natasha Che ช่วงที่เธอเริ่มหา Co-Founders ด้านเทคโนโลยีว่า การหา Co-Founders นั้นยากกว่าการหาคู่ค้า (Business Partner) ถึง 10 เท่า ซึ่งก่อนที่เธอจะก่อตั้ง Soundwise เธอใช้เวลากว่า 6 เดือนเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโค้ดที่ Hack Reactor บริษัทอันดับต้นๆ ด้านการฝึกอบรมโปรแกรมวิศวกรซอฟแวร์ชั้นนำ เพื่อทำให้ตนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญ และยังมองว่าการลงทุนดังกล่าวเป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่สุดในการดึงดูดเหล่า Co-Founders

ก่อนจะเริ่มต้นออกล่าสุดยอด Co-Founders
1.   เพื่อนนี่แหละ!
ให้คุณค้นหา Co-Founders จากเครือข่ายที่คุณมีก่อน เพราะเพื่อนร่วมงานที่เป็นผู้ก่อตั้งนั้นหากมาจากความสัมพันธ์ที่รู้จักดีจะส่งผลดีกว่าคนแปลกหน้า ด้วยเหตุผลที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าคุณนั้นรู้จักสไตล์การทำงานของกันและกันและมีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และกลายเป็นเหตุผลที่คุณจะชักชวนเพื่อนร่วมงานในอดีตที่มีพรสวรรค์เหล่านั้น แม้จะขาดการติดต่อกันไปนาน และถึงเวลาแล้วที่คุณจะเริ่มต้นส่งอีเมลและเซย์ไฮ และพูดเกี่ยวกับแนวคิดกับคนที่คุณรู้จักรวมถึงอย่าลืมที่จะถามว่าพวกเขาพอรู้จักใครที่ต้องการเข้าร่วมกับคุณอีกหรือไม่
2.   เว็บไซต์หางาน
เว็บไซต์ประกาศรับสมัครงานก็น่าสนใจไม่น้อย ขณะที่คนส่วนใหญ่ลงคุณสมบัติหาพนักงาน แต่บริษัทของคุณประกาศหาผู้ร่วมก่อตั้ง (Co-Founders) การเขียนแบบนั้นยิ่งทำให้กลายเป็นที่น่าสนใจมากกว่าตำแหน่งงานอื่นๆ
3.   ‘มหาวิทยาลัยนี่แหละ’
แน่นอนว่ามีหลายมหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตร MBA Programs และประกอบไปด้วยนักธุรกิจฝีมือฉกาจในอนาคต เพราะนอกจากการตามหาผู้ร่วมก่อตั้ง (Co-Founders) ระดับเทคนิคทางวิศวกรแล้ว การมองหาผู้ร่วมก่อตั้ง (Co-Founders) ที่มี่ความเชี่ยวชาญด้านการทำธุรกิจที่เป็นนักขายและนักการตลาดก็สำคัญไม่น้อยหากคุณจะสามารถนำเสนอโครงสร้างธุรกิจจนสามารถสร้างเครือข่ายกับเหล่าศาสตราจารย์ให้เขาลองโพสต์ข้อมูลของบริษัทคุณลงกลุ่ม Facebook ก็อาจมีนักศึกษาหลายคนที่มีภูมิหลังทางธุรกิจที่น่าสนใจเข้าตาคุณบ้างก็เป็นได้
4.   งานสัมมนาและมหกรรมรวมตัวของเหล่าstartup ข้อดีของการเข้าร่วมกิจกรรมและฟอรัมเหล่านี้คือคุณสามารถพบปะผู้คนจำนวนมากที่สนใจในการเริ่มต้นธุรกิจ ข้อเสียคือเวทีแห่งการแข่งขันเพราะพวกเขากำลังตามหาในสิ่งที่คล้ายๆ กันอยู่และกลายเป็นเรื่องยากที่จะทำให้โดดเด่นและให้ทุกคนได้ยินเสียงของคุณ
5.   ใช้แอปพลิเคชั่น คุณสามารถหาแอปพลิเคชั่นอย่าง cofounderslab เพื่อค้นหา Co-Founders ได้

หลังจากออกล่าสุดยอด Co-Founders
คุณควรตามหา Co-Founders ไปพร้อมกับการเริ่มต้นก่อตั้งบริษัท ซึ่งหลายคนอาจเกิดคำถามว่าสิ่งที่ทำ จะมั่นใจได้อย่างไรว่าเดินมาถูกทาง คำตอบคือคุณอาจจะต้องค่อยๆ เริ่มต้น โดยมีระยะทดลองที่พอดี เพราะผู้ร่วมก่อตั้งที่ดีจะสามารถทำให้การเริ่มต้นนั้นมีกราฟที่ขยายตัว หรือแม้กระทั่งกลายเป็นการทำลายการเริ่มต้นของคุณเลยก็ได้ ซึ่งถ้าหากความสัมพันธ์ทางธุรกิจล้มเหลวอย่างน้อยก็ทำให้มันล้มเหลวอย่างรวดเร็วในระยะเริ่มต้นเท่านั้น

สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษา Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้านทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สายด่วน 1333

ไม่มีความคิดเห็น: