วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

กล้ามเนื้อคนเรา สลาย-สร้างตลอดเวลา

รู้หรือไม่! กล้ามเนื้อคนเรา สลาย-สร้างตลอดเวลา!

“มวลกล้ามเนื้อ” กระจกสะท้อนสุขภาพของคุณ

จากงานวิจัยใหม่ๆ บ่งชี้ว่า สุขภาพร่างกายกับกล้ามเนื้อนั้นสัมพันธ์กันเป็นอย่างยิ่ง เพราะโปรตีนและพลังงานที่เรากินเข้าไป จะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอทุกวัน

แต่คุณรู้ไหมว่า กล้ามเนื้อในร่างกายคนเรามีการสลายอยู่ตลอดเวลา

โปรตีนหรือกล้ามเนื้อในร่างกายคนเรา มีการสลายและสร้างใหม่ตลอดเวลา 3%-4% ต่อวัน แต่ละบริเวณจะมีการสลายที่ต่างกันไป เช่น โปรตีนในเซลล์ลำไส้ จะมีการสลาย 30%-40% ทุกวัน จึงมีการสร้างใหม่เกือบทั้งหมดในรอบ 3 วัน และในส่วนกล้ามเนื้อ มีการสลายและสร้างใหม่เกือบทั้งหมดในรอบ 100 วัน (ประมาณ 3 เดือน)

กล้ามเนื้อแขนและขาที่แข็งแรง ช่วยให้เราเดินเหินได้ดี ใช้ชีวิตปกติได้โดยไม่พลาดช่วงเวลาแห่งความสุขในครอบครัว การดูแลด้วยอาหารให้ถูกวิธีจึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อทดแทนที่สลายไปในทุกวัน  เพราะหากปล่อยปละละเลย ในระยะสั้นอาจไม่สังเกตเห็นอาการอะไร แต่ในระยะยาวมวลกล้ามเนื้อจะลดลง บางรายจะผอมลง กล้ามเนื้อแขนขาเล็กลง หรือบางรายแม้น้ำหนักตัวมากก็อย่านิ่งนอนใจ เพราะอาจมีไขมันมากแต่กล้ามเนื้อน้อย เนื้อจะเหลวๆไม่เฟิร์ม นานวันเข้าจะมีอาการเหนื่อยง่าย อ่อนเพลียง่าย กล้ามเนื้ออ่อนแรง

วัย 60+ เหนื่อยง่าย อย่าเข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติ

อาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นแค่อาการปกติของผู้สูงวัย ทั้งที่ความจริงแล้ว การศึกษาทางการแพทย์และโภชนาการใหม่ๆ พบว่า หากดูแลตั้งแต่อายุ 60+ เราอาจจะชะลออาการบางอย่างได้ เพื่อให้แข็งแรงสมวัย ไม่ทรุดโทรมกว่าวัย และมีความสุขทำสิ่งที่ตัวเองรักไปอีกนานๆ

งานวิจัยพบว่า ถึงแม้เราจะมีสุขภาพปกติ แต่มวลกล้ามเนื้อก็จะลดลง และหากยิ่งไม่ดูแลหรือมีโรคบางอย่าง เช่น เบาหวาน ความดัน จะยิ่งทำให้มีความเสี่ยงที่มวลกล้ามเนื้อจะลดต่ำเร็วกว่าคนอื่นๆ ดังนั้น การดูแลด้วยอาหารที่ถูกหลักโภชนาการสมัยใหม่ จะสามารถช่วยชะลอการลดลงนี้ได้เป็นอย่างดี

โปรตีน ฮีโร่คนสำคัญ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

นอกจากกล้ามเนื้อ โปรตีนยังเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างภูมิคุ้มกัน ฮอร์โมน เอนไซม์ต่างๆ การขาดสารอาหารโดยไม่รู้ตัวนี้ จึงอาจส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม เช่น ภูมิคุ้มกันลด ป่วยง่าย แผลหายช้าลง ผิวพรรณแห้งคัน เคลื่อนไหวลำบากไม่เหมือนที่เคย ดังนั้นหากมวลกล้ามเนื้อลดเร็วกว่าที่ควรจะเป็น จึงเป็นเหมือนกระจกสะท้อนสุขภาพร่างกายของเรา

ถึงเวลาดูแล และชะลอไม่ให้มวลกล้ามเนื้อลดลงเร็วกว่าที่ควร

การออกกำลังกายสม่ำเสมอ ต้องทำควรบคู่กับการกินอาหารที่ถูกวิธีดังนี้

1. โปรตีนต้องเพียงพอต่อวัน

สำหรับผู้ที่สุขภาพปกติควรกินโปรตีนประมาณ 1 กรัม : น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม : ต่อ 1วัน  เช่น หากเราน้ำหนัก 55 กิโลกรัม ก็ควรกินโปรตีน 55 กรัมต่อวันค่ะ
(ประมาณโปรตีน: ไข่ขาว 1 ฟอง ให้โปรตีนประมาณ 3.5 กรัม, เนื้อ หมู ไก่ ปลา 100 กรัม ให้โปรตีนประมาณ 20-23 กรัม)

2. แบ่งทานโปรตีน 3 มื้อให้เท่ากัน

เพราะกล้ามเนื้อสลายและสร้างตลอดเวลา การแบ่งกินโปรตีนให้เท่ากัน 3 มื้อจะดีกว่าเน้นกินโปรตีนแค่ 1-2 มื้อ เพราะถึงกินเยอะใน 1 มื้อแต่ร่างกายจะดูดซึมไปใช้ได้จำกัด การแบ่งกิน 3 มื้อจึงสำคัญ

แต่ปกติแล้ว ช่วงเช้าเราจะกินน้อย กินไม่ลง ทั้งๆที่ท้องว่างไม่ได้รับโปรตีนมาทั้งคืน จึงพบว่าช่วงเช้านี่แหละเป็นช่วงที่คนเราขาดโปรตีนในการสร้างกล้ามเนื้อ  การเสริมโปรตีนในตอนเช้าจึงสำคัญ

3. เลือกทานโปรตีนที่มีคุณภาพสูง

เมื่อทานอาหารได้น้อยลง เราจึงควรกินโปรตีนที่ร่างกายดูดซึมเอาสร้างกล้ามเนื้อได้ดีที่สุด ซึ่งโภชนาการสมัยใหม่พบว่า เวย์โปรตีน มีคุณภาพดีที่สุดในการสร้างกล้ามเนื้อ แถมย่อยง่าย ดูดซึมง่าย มีกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 8 ชนิด และมีกรดอะมิโนลิวซีนที่ช่วยกระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อเข้มข้นที่สุด แต่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เพื่อให้ได้รับปริมาณโปรตีนและสารอาหารที่สมดุลสำหรับผู้สูงวัย

ไม่ใช่แค่โปรตีน แต่ดูแลสุขภาพให้ครบ 6 เหลี่ยมสุขภาพ

นอกจากโปรตีนแล้ว เมื่ออายุมากขึ้น คนส่วนใหญ่มักกินอาหารได้น้อยลง หรือกินอาหารซ้ำๆ ไม่หลากหลาย อาจทำให้ได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน หรือไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จึงมีแนวคิดจากความรู้โภชนาการสมัยใหม่ เป็นเคล็ดลับในการดูแลให้ครบ 6 เหลี่ยมสุขภาพให้แข็งแรงสมวัยดังนี้ค่ะ
ดูแลให้ครบ 6 เหลี่ยมสุขภาพ สารอาหารโภชนาการแนวใหม่

1. ดูแลให้ได้รับพลังงานและโปรตีนเพียงพอต่อวันเพื่อซ่อมแซมร่างกาย

2. ดูแลให้ได้รับแคลเซียมและวิตามินดีสูง เพื่อดูแลกระดูกและการเคลื่อนไหว

3. ดูแลให้ได้รับใยอาหาร และจุลินทรีย์ชนิดดี เพื่อสร้างสมดุลระบบขับถ่าย

4. ดูแลให้ได้รับวิตามินอีสูง เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

5. ดูแลให้ได้รับไขมันชนิดดี ที่เรียกว่า MUFA เพื่อดูแลไขมันในเลือด

6. ดูแลระบบประสาทสมอง ด้วยโคลีน และวิตามินบี 12
เปิดใจรับนวัตกรรมใหม่  ผู้สูงวัยดื่มผลิตภัณฑ์ที่ถูกหลักโภชนาการทุกวัน

ในการดูแลสุขภาพเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ไม่ง่ายเลยที่จะทานอาหารให้ครบทั้ง  6 เหลี่ยมสุขภาพ ทางผู้เชี่ยวชาญจึงได้มีการคิดค้นอาหารเสริมสูตรครบถ้วน ที่พัฒนาสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ ให้ได้รับสารอาหารครบ 6 เหลี่ยมสุขภาพใน 1 แก้ว ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่ได้รับความนิยมในยุโรปและอเมริกา เพราะช่วยดูแลสุขภาพผู้สูงวัยให้แข็งแรงสมวัย ใช้ชีวิตหลังเกษียณได้อย่างมีความสุข ซึ่งผู้สูงวัยควรดูแลด้วยการดื่มเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 แก้ว

อาหารสูตรครบถ้วนนี้ ไม่ใช่นมนะคะ แต่เป็นการพัฒนานำเอาอาหารครบ 5 หมู่ วิตามิน แร่ธาตุ และกรดอะมิโนกว่า 30 ชนิด มารวมกันในรูปแบบผงเพื่อชงดื่ม เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายผู้สูงวัยในแต่ละวัน

ดื่มง่ายๆใน 1 แก้ว ด้วยอาหารสูตรครบถ้วนโดย Nestle Health Science

ที่เนสท์เล่ เรามีศูนย์วิจัยทางโภชนาการ พัฒนาสินค้าที่ตรงตามหลักโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ดูแลครบทั้ง 6 เหลี่ยมสุขภาพใน 1 แก้ว ซึ่งเป็นอาหารครบ 5 หมู่ ในรูปแบบผง ชงง่าย ย่อยง่าย ดูดซึมง่าย รสชาติอร่อย เป็นสูตรเฉพาะที่คัดสรรวัตถุดิบที่ดีให้กับผู้บริโภค ตั้งแต่การเลือกใช้เวย์โปรตีน เป็นโปรตีนคุณภาพสูง, เลือกใช้ไขมันชนิดดี, เพิ่มจุลินทรีย์สุขภาพ, มีวิตามินและเกลือแร่ที่สำคัญ เช่น มีวิตามินอีสูง มีแคลเซียมและวิตามินดีสูง มีโคลีนและวิตามินบี 12 สามารถดื่มเสริมวันละ 1-2 แก้วได้ทุกวันอย่างปลอดภัย และได้รับการยอมรับและใช้จริงจากแพทย์ นักโภชนาการ ในโรงพยาบาลชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ ทำการผลิตจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ให้คุณมั่นใจได้ด้วยสินค้าคุณภาพจากเนสท์เล่

เริ่มดูแลสุขภาพแบบถูกหลักโภชนาการตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้เรามีช่วงแห่งความสุขกับคนที่คุณรักในครอบครัวไปอีกนานๆ

สนใจข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมคลิกที่นี่ > อาหารสูตรครบถ้วนเมื่อสูงวัย ที่ทำจากเวย์โปรตีน <

ไม่มีความคิดเห็น: