วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การทำการตลาดออนไลน์สำหรับมือใหม่

การทำการตลาดออนไลน์สำหรับมือใหม่ก็อาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ยากเกินความสามารถสุด ๆ แต่ขอบอกเลยครับว่าคุณคิดผิดแล้ว เพราะถ้าคุณตั้งใจจริงจังกับมัน ศึกษากฎหลักทั้ง 10 ข้อนี้ได้อย่างขึ้นใจ การตลาดออนไลน์จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แล้วมันจะช่วยสร้างลูกค้าให้ธุรกิจคุณ ดึงทั้งหน้าใหม่ หน้าเก่า เข้ามาใช้บริการแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

กฎข้อที่หนึ่ง รับฟัง

ไม่ต้องพูดอะไรเยอะ แค่อ่านคอมเมนท์ ฟังในสิ่งที่ลูกค้าพูดก็พอ รู้ให้ได้ว่าคอนเทนต์แบบไหนที่พวกเค้าชอบ ที่มันสำคัญกับเค้า แล้วต่อจากนั้นก็ค่อยทำคอนเทนต์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าขึ้นมาเองซะเลย

กฎข้อที่สอง โฟกัส

ขอให้คุณโฟกัสอยู่ที่โซเชียลมีเดียใดสักอันนึง ทำมันออกมาให้ดีที่สุด อย่าไปหวังเยอะ ว่าจะให้ทุกแพลตฟอร์มประสบความสำเร็จเหมือนกันหมด เพราะยูทูป เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม แค่ 3 ช่องทางนี้ก็มีความแตกต่างกันมากแล้ว ถ้ามัวแต่จะไปเจาะทุกอันให้ได้ จะทำให้เสียเวลาในการทำธุรกิจมากเกินไป ควรใส่ใจแค่อันที่เหมาะสมกับเราก็พอครับ

กฎข้อที่สาม คุณภาพ

การทำงานทุกชิ้นต้องคำนึงถึงคุณภาพด้วย ต่อให้คุณมีคอนเทนต์เป็นหมื่น ๆ ก็ไม่สู้มีคนเทนต์แค่หลักพัน แต่คนแชร์ คนอ่าน และคนพูดถึงคอนเทนต์นั้นเป็นแสนคน เพราะฉะนั้นจำไว้นะครับว่า คุณภาพ จำเป็นมากกว่าปริมาณ

กฎข้อที่สี่ อดทน

ความสำเร็จจากการทำการตลาดออนไลน์มันไม่ได้เกิดขึ้นในแค่ข้ามคืนหรอกครับ ถ้าคอนเทนต์ของคุณมันไม่ได้ไวรัลขนาดนั้นจริง ๆ ดังนั้นหวังผลในระยะยาวดีกว่าครับ เพราะถ้าคุณทำทุกอย่างให้ดีได้ ติด SEO (ซึ่งต้องหวังผลในระยะยาวอยู่แล้ว) เดี๋ยวธุรกิจก็ดีขึ้นมาด้วยตัวของมันเอง

กฎข้อที่ห้า อย่าคิดมาก

ถ้าคุณตั้งใจสร้างคอนเทนต์ดี ๆ ขึ้นมาสักอัน จนมันปังกระจายไปทั่ว เมื่อนั้นจะมีคนมาเอาคอนเทนต์ของคุณไปแชร์เพื่อหวังยอดไลค์จากกลุ่มของตัวเองแน่นอน แต่ไม่ต้องคิดมากนะครับ เพราะนี่ถือเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำ เพราะถ้าเค้าดูคอนเทนต์คุณแล้วเกิดถูกใจ เค้าก็ต้องกลับมาสืบค้นให้ได้เองว่าคุณเป็นใคร ยิ่งถ้าคุณบอกไว้ในคอนเทนต์นั้นอย่างละเอียดถึงวิธีติดต่อด้วยแล้วล่ะก็ การที่คนเข้ามาแชร์ยิ่งทำให้ธุรกิจคุณโตไวสุด ๆ เลยล่ะครับ

กฎข้อที่หก ผู้มีอำนาจ

ลองใช้เวลาหาผู้ที่มีอำนาจบนโลกออนไลน์ เช่น เน็ตไอดอล บล็อกเกอร์ ที่ตรงกับธุรกิจของคุณ หรือที่คุณคิดว่าเค้าจะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้ดูสิ คนพวกนี้เค้าจะมีผู้ติดตามเยอะ มีฐานแฟนคลับของเค้าอยู่ ถ้าคุณลองให้เค้าใช้บริการของคุณฟรี ๆ แล้วเค้าเกิดชอบ เค้าก็สามารถรีวิวให้ธุรกิจคุณได้ ทีนี้แหละกลุ่มแฟนคลับเค้าก็พร้อมจะเข้ามาเป็นแฟนคลับคุณแล้ว

กฎข้อที่เจ็ด คุณค่า

การที่คุณมัวแต่เน้นจะขายของให้ได้นี่มันยิ่งจะทำให้คุณขายไม่ได้หนักเข้าไปใหญ่ เพราะเดี๋ยวนี้คนชอบคอนเทนต์ที่ครีเอทีฟ สร้างสรรค์ และสดใส เข้าถึงง่าย จับต้องได้ ดูแล้วอิน ดังนั้นลืมเรื่องฮาร์ดเซลไปได้เลยครับ หันกลับมามองเรื่องตรงนี้ก่อน หลังจากที่คุณสร้างคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ มีคุณค่ากับเค้าได้แล้ว เค้าจะหันกลับมาสนใจในสินค้าของคุณเองนั่นแหละ เชื่อสิ

กฎข้อที่แปด ติดต่อทุกคน

สมมติคุณมีลูกค้าประจำอยู่ในมือแล้ว แล้วอยากจะทำตลาดออนไลน์เพื่อหาลูกค้าใหม่เข้ามา ขอบอกไว้ก่อนเลยว่า อย่าทิ้งลูกค้าเก่าเป็นอันขาด อะไรที่คุณจะทำบนโลกออนไลน์ คุณก็ต้องเสิร์ฟของเหล่านั้นให้ไปถึงมือเค้าด้วย เพราะการทำธุรกิจมันไม่แน่นอนหรอกครับ วันนี้เค้าเป็นลูกค้าประจำของเราอยู่ดี ๆ แต่วันนึงเค้าอาจจะได้รับอีเมล ได้รับไลน์จากคู่แข่งเราก็ได้ แล้ววันนั้นที่เค้าทิ้งเราไป คุณจะเข้าใจทันทีว่าทำไมต้องดูแลลูกค้าเก่าให้เท่าเทียมกับลูกค้าใหม่

กฎข้อที่เก้า เข้าถึงง่าย

การจะประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ได้ คุณต้องเข้าถึงให้ง่ายเข้าไว้ ไม่ใช่โพสต์คอนเทนต์เสร็จ ลูกค้าคอมเม็นท์อะไรก็หายไปเลย ไม่ตอบคำถาม ไม่ทำอะไรสักอย่าง แบบนี้จะทำคอนเทนต์ให้เสียแรงเปล่าทำไมล่ะครับ คุณต้องคอยสนทนา ทำให้คนที่ผ่านไปมาเห็นว่าคุณดูแลพวกเค้าดียังไง ใส่ใจทุกคำถามแค่ไหน และถ้าคุณหายออกจากชีวิตเค้าไปนาน ๆ ก็จะมีคู่แข่งคนใหม่ที่พร้อมเข้ามาแทนที่คุณเกิดขึ้น แล้วคนนี้แหละที่จะแย่งลูกค้าคุณไปซะหมด

กฎข้อที่สิบ พึ่งพากัน

สมมติคุณเพิ่งเริ่มสร้างเพจเฟซบุ๊ก คุณก็อยากจะได้ยอดไลค์ไว ๆ ให้ธุรกิจดูน่าเชื่อถือใช่มั้ย ซึ่งการที่มีเพจใหญ่ ๆ มาแชร์คอนเทนต์คุณไป มันก็จะทำให้คนเห็นคุณมากขึ้น เข้ามากดไลค์ ซื้อสินค้า ใช้บริการคุณมากขึ้น แต่สิ่งนี้จะไม่มีวันเกิดขึ้นเลย ถ้าคุณไม่ทำแบบเดียวกันนี้ก่อน ดังนั้นเริ่มจากตัวเองเลยครับ ถ้าเจอคอนเทนต์ไหนดี มีประโยชน์ ก็แชร์ไปให้ลูกค้าเราดู พอเราทำคอนเทนต์ดี ๆ ออกมา เพื่อนร่วมธุรกิจเราเค้าก็อยากจะแชร์คอนเทนต์ของเราเอง นี่แหละครับคือการพึ่งพากันที่คนทำธุรกิจต้องรู้

สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษา Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สายด่วน 1333

ไม่มีความคิดเห็น: