วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

SME กับ Startup ต่างกันอย่างไร?

SME กับ Startup ต่างกันอย่างไร? หลายๆท่านยังคงเข้าใจผิด แม้แต่รัฐบาลเอง ยังเข้าใจผิดว่า Startup ก็คือธุรกิจเกิดใหม่ เช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ OTOP ซึ่งไม่ใช่ วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจในข้อแตกต่างระหว่าง SME กับ Startup
.

การก่อตั้ง

SME
คือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ไม่ว่าจะเป็นในด้านการผลิต การจำหน่าย รวมถึงการบริการเอง เป็นธุรกิจที่มีความเป็นอิสระดำเนินงาน ควบคุมดูแลกิจการแต่เพียงผู้เดียว เช่น  ร้านอาหาร  ร้านกาแฟ หรือ แม้แต่แม่ค้า Online

Startup
ก่อตั้งโดย Co-founders ใช้ทีมงามค่อนข้างน้อย ทำงานค่อนข้างหนัก ซึ่งส่วนมากการหา Co-founders คือต้องมีทั้ง
Hustler ซึ่งดูแลเรื่อง Business เป็นหลัง ตั้งแต่หาเงิน หานักลงทุน ขายสินค้า หาลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่คือ ตำแหน่งของ CEO บริษัท
Hacker หรือ Developer ซึ่งดูแลเรื่องการเขียนโปรแกรม การ Coding ทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่คือ CTO
Hipster หรือ Designer คืองาน Design ให้สินค้า หรือบริการเป็นที่น่าใช้
.

ลักษณะธุรกิจ

SME
เป็นโมเดลธุรกิจเเบบดั้งเดิม ลอกเลียนง่าย มีตลาดรองรับอยู่แล้ว ธุรกิจจากสินค้าที่มีอยู่แล้ว แต่อาจจะยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้มีผู้ผลิตเข้ามาผลิตสินค้า หรือบริการต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการที่ยังไม่เพียงพอ เช่นการเปิดร้านกาแฟ ขายเสื้อผ้าออนไลน์ หรือ ร้านขายของชำ  SME อาจเริ่มต้นทำ

Startup
เป็นธุรกิจที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ และ นวัตกรรม  ซึ่งอาจจะไม่มีโมเดลธุรกิจแบบนี้มาก่อน มักจะเริ่มต้นธุรกิจด้วยแนวคิดที่อยากจะแก้ไขปัญหาอะไรซักอย่าง Start Up ส่วนใหญ่จะใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการขับเคลื่อนธุรกิจ เช่น Startup ที่เกี่ยวกับการทำ Mobile application เพื่อตอบสนองความต้องการบางอย่างของมนุษย์ หรือ นวัตกรรมใหม่ๆ เช่น  รถยนต์ไฟฟ้า Tesla หรือ AI เพื่อทำงานแทนมนุษย์ในโรงงานอุตสาหกรรม
.

แหล่งเงินทุน

SME
ผู้ก่อตั้งใช้เงินทุนส่วนตัว หรือ เงินกู้ในการดำเนินธุรกิจ

Startup
สามารถเสนอขายไอเดีย เพื่อดึงดูดนักลงทุนให้มาร่วมทุน หรือ การระดมทุน Crowdfunding
.

การเติบโต

SME
การเติบโตของ SME นั้นจะค่อนเป็นค่อยไป เช่น ร้านอาหาร การที่จะเติบโตคือการขยายสาขา และ การใช้ทรัพยากรมนุษย์ ที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น

Startup
เน้นการเติบโตแบบก้าวกระโดด มีเป้าหมายการเติบโตที่สูง ซึ่งการเติบโตเน้นการ scalable and repeatable คือการที่ แอพเเชท Line จะมีจำนวน User เพิ่มขึ้นจาก 1,000,000 คน เป็น 20,000,000 คน ก็อาจจะยังใช้พนักงานเท่าเดิม
.

อัตราการล้มเหลว

SME
59%   ของธุรกิจขนาดเล็กจะไปได้ดี

Startup
ปัจจัยในความสำเร็จของ Startup นั้นมากกว่า SME ทั้งเรื่องของนวัตกรรม เงินทุน จึงมีสถิติในต่างประเทศว่า 20% ของ Startup ไปได้ดี

ทั้งนี้การจะเลือกว่าจะทำ SME ดี หรือ Startup ดีนั้นต้องดูความเหมาะสมของแต่ละบุคคล แต่บอกไว้เลยว่า Startup นั้นหนักกว่า ยากกว่า และ เหนื่อยกว่ามาก หากคุณมีไอเดียแต่ยังไม่แน่ใจในตัวสินค้า แนะนำให้ทำการ Validate กับลูกค้า Persona ของคุณก่อนโดยใช้วิธี  Lean เพื่อลดความผิดพลาดว่าทำสินค้าหรือบริการออกไปแล้วไม่มีคนใช้

ทั้งนี้ข้อแตกต่างระหว่าง SME กับ Startup  นั้นยังมีอีกหลายปัจจัยมาก หากท่านไหนมีคอมเม้นท์เพิ่มเติม สามารถเพิ่มได้เลยครับ

IT (อิฐ) Lean Entrepreneur
MD@CreamStudio Cream Studio Gateway Ekamai

ไม่มีความคิดเห็น: