ความสามารถในการทำ “กำไร”
ไม่ได้เกิดจากลูกค้าทุกรายเท่ากัน
.
.
"หลักการพาเรโต"
ได้อธิบายว่า สิ่งที่สำคัญ
จะมีอยู่จำนวนน้อยกว่าสิ่งที่ไม่สำคัญ
ในอัตราส่วน 20 ต่อ 80
หรือที่เรียกกันว่า
กฎ 80/20 ของพาเรโตนั่นเอง
.
.
ในการดูแลลูกค้าก็เช่นเดียวกัน
บางครั้งเราไม่สามารถจะดูแลทุกคน
ได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง
จึงสามารถนำหลักการนี้
มาประยุกต์ใช้ได้ คือ
กลุ่มลูกค้าระดับบนสุด 20%
สามารถสร้างผลกำไร
ให้กับเรามากถึง 80%
เราสามารถทำกำไรได้มากกว่า
จากลูกค้ากลุ่มนี้
การดูแลลูกค้ากลุ่มนี้
ต้องพิเศษกว่าคนส่วนใหญ่
ต้องสร้างความสัมพันธ์มากกว่าทั่วไป
เพราะลูกค้า 20% นี้
จะสร้างรายได้และกำไรให้สูงถึง 80%
.
.
อย่างบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ
จะแบ่งลูกค้าออกเป็น
ลูกค้าเซเรเนด ลูกค้าทั่วไป
เพื่อมอบสิทธิพิเศษบางอย่างให้ต่างกัน
สายการบินบางแห่ง
จะดูแลลูกค้ากลุ่มวีไอพี
ด้วยห้องรับรองพิเศษ เป็นต้นครับ
.
.
หากเราทำความเข้าใจและรู้จักลูกค้า
เริ่มเก็บข้อมูล มีฐานข้อมูลของลูกค้า
และสามารถรักษาลูกค้ากลุ่มนี้ไว้ได้
ด้วยกลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์
จะสามารถขายและทำกำไรได้มากขึ้น
ถ้าวันนี้ยังไม่รู้จักลูกค้าดีพอ
รีบทำความรูู้จักนะครับ
.
#ติดปีกธุรกิจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น