เปิดแผนแจ้งเกิดรถยนต์ไฟฟ้า ผุดสถานีชาร์จ690แห่ง
กระทรวงพลังงานจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย (อีวี) ปี 2559-2579เสร็จเรียบร้อยแล้ว และในเดือน ส.ค.นี้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรกู เลเตอร์) จะประกาศโครงสร้างค่าไฟฟ้าภาคขนส่งชั่วคราวและประกาศจดทะเบียนมาตรฐานสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า จากนั้นจะให้ผู้สนใจยื่นจดทะเบียน
อัตราค่าไฟฟ้าจะแตกต่างกัน คือ หากชาร์จในช่วงกลางคืนจะอยู่ที่ 2.60 บาท/หน่วย หากชาร์จในช่วงกลางวันค่าบริการจะอยู่ที่ 6 บาท/หน่วย ซึ่งจะจูงใจให้เกิดการชาร์จไฟฟ้าช่วงกลางคืน เพื่อลดการเกิดไฟพีกในช่วงเวลากลางวัน โดยสูตรค่าไฟเบื้องต้นจะมีส่วนที่รัฐอุดหนุนไฟฟรีกรณีที่ใช้ไม่เกิน 50 หน่วย เนื่องจากต้นทุนสิ้นเปลืองพลังงานต่อกิโลเมตรของรถยนต์ไฟฟ้าจะต่ำกว่าก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในยานยนต์ (เอ็นจีวี)
แผนปฏิบัติประกอบด้วย 3 ระยะ
1.(2559-2560) นำรถเมล์ไฟฟ้าใช้ก่อน 20 คันโดยที่ กฟผ., กฟภ. และ ปตท.จะนำร่องนำรถไฟฟ้ามาใช้ในองค์กร เป้าหมายยังรวมถึง โรงแรม สำนักงาน ห้างสรรพสินค้า
2.(2561-2563) สนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาสมรรถนะแบตเตอรี่ มาตรฐานรถ และสถานี รวมทั้งกำหนดกฎหมาย ขั้นตอนการอนุญาต อัตราภาษี และโครงสร้างค่าไฟฟ้าถาวรสำหรับการชาร์จรถไฟฟ้าตลอดจนส่งเสริมให้ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (เอสพีพี) ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนขายให้ กฟผ. เพื่อจ่ายไฟฟ้าในเขตสมาร์ทซิตี้
3.(2564-2579) ส่งเสริมให้มีรถยนต์อีวี 1.2 ล้านคัน และมีสถานีอัดประจุไฟฟ้า 690 สถานี พร้อมพัฒนาระบบชาร์จไฟฟ้าอัจฉริยะ
ขอบคุณ โพสต์ทูเดย์ดอทคอม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น